Em 34 tuổi, mới đây phát hiện có polyp túi mật 4mm, em rất lo lắng, vậy cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Chữa thế nào?

Chào bạn,

Polyp túi mật có đến hơn 90% là lành tính, nếu không gây triệu chứng, biến chứng thì không cần thiết phải điều trị bằng phương pháp cắt túi mật (tây y không có thuốc điều trị làm tan polyp).

Trong các trường hợp polyp túi mật có kích thước lớn hơn 10mm; polyp phát triển nhanh về số lượng và kích thước; polyp có bề mặt xù xì; hoặc thường xuyên gây đau hạ sườn phải, lợm giọng, buồn nôn, đầy trướng, chậm tiêu… bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định cắt túi mật để dự phòng sớm nguy cơ tiến triển thành ung thư.

Với trường hợp polyp có kích thước 4mm, bạn nên đến bệnh viện 6 tháng hoặc 1 năm/lần để siêu âm kiểm tra kích thước polyp. Nếu trong khoảng thời gian 2 năm, kích thước polyp tăng không đáng kể, không phát triển bất thường, bạn có thể yên tâm là polyp lành tính và chỉ theo dõi thêm 1-2 năm/lần.

Polyp nằm trong túi mật có thể gây ứ trệ dịch mật, làm tăng nguy cơ viêm túi mật. Do đó, để dự phòng những vấn đề này, bạn nên hạn chế các thực phẩm như: đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều cholesterol, các loại thịt có màu đỏ… đồng thời tăng cường vận động thể dục để hạn chế polyp gây đau.

Việc sử dụng thêm các thảo dược tốt cho gan mật như Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo cũng là một lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. 8 thảo dược này sẽ giúp túi mật của bạn hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa polyp phát triển, từ đó giảm nguy cơ polyp chuyển thành ung thư.

Để được tư vấn thêm về các thảo dược này cũng như giải đáp mọi băn khoăn về bệnh polyp túi mật, bạn có thể gọi tới tổng đài 0981 238 218. Các chuyên gia luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho bạn bất cứ lúc nào.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận