Cho cháu hỏi mẹ cháu đi khám bác sỹ chuẩn đoán bị sỏi ở đường mật 8 mm và lớp sỏi bùn, túi mật nghi là bị teo không rõ nguyên nhân, trường hợp của mẹ cháu có cần phẫu thuật không? Giờ mẹ cháu có dùng được thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang không?

Chào bạn,

Teo túi mật là hậu quả của tình trạng viêm túi mật cấp diễn ra nhiều lần do sỏi bùn gây nên, lâu ngày khiến thành túi mật bị viêm và dày lên, cuối cùng túi mật mất khả năng tống xuất và lưu trữ dịch mật. Hiện không có thuốc điều trị teo túi mật, người bệnh có thể được chỉ định cắt túi mật đi nếu nó không còn chức năng.

Mục tiêu điều trị cho mẹ bạn hiện tại là khắc phục tình trạng ứ trệ dịch mật, ngăn ngừa sỏi đường mật tiếp tục phát triển về kích thước, số lượng, gây đau, đầy chướng, khó tiêu, gây tắc mật, viêm teo đường mật, viêm gan, xơ gan. Không rõ hiện tại mẹ bạn có biểu hiện như đau quặn hạ sườn phải, vàng da, sốt hay không? Nếu có thì mẹ bạn nên nhập viện để phẫu thuật lấy sỏi đường mật.

Bên cạnh việc dùng thuốc và các sản phẩm hỗ trợ, bạn nên khuyên mẹ lưu ý chế độ ăn, hạn chế thức ăn chiên xào nhiều cholesterol (lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, thịt bò). Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, chia nhiều bữa nhỏ trong ngày, tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức để tăng cường vận động đường mật.

Chúc mẹ bạn sớm khỏe! 

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bình luận