Xin chào, tôi siêu âm phát hiện sỏi mật 6 mm trong túi mật, kèm theo hay bị táo bón đi cầu khó, chán ăn vậy có phải do sỏi mật không, điều trị như thế nào?

Chào chị

Các triệu chứng mà chị đang gặp phải rất có thể là vấn đề của sỏi mật, hơn nữa sỏi túi mật kích thước 16 mm cũng đã khá lớn vì thế chị cần cân nhắc điều trị sớm để tránh biến chứng.

Phương pháp điều trị sỏi túi mật

Các phương pháp điều trị sỏi túi mật được áp dụng hiện nay là điều trị nội khoa và ngoại khoa. Nếu chức năng túi mật còn tốt, thành túi mật mỏng thì chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, siêu âm định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. Ngược lại, nếu sỏi kích thước quá lớn, thường xuyên gây viêm, đau thì nên phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Như vậy, ở trường hợp của chị sỏi chưa quá lớn nhưng hay bị khó tiêu, táo bón thì trước mắt có thể thay đổi chế độ ăn, theo dõi và nếu có thời gian thì nên đi khám lại để đánh giá được chức năng túi mật rồi từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Lưu ý về chế độ ăn uống khi mắc sỏi túi mật

Hiện tại, để làm giảm các triệu chứng mà chị đang gặp phải, ngăn ngừa sỏi tăng thêm kích thước và gây biến chứng, tăng cường chức năng gan mật, cải thiện khả năng tiêu hóa, bào mòn sỏi dần dần, ngăn ngừa nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật, chị nên chú ý đến chế độ ăn cho người bệnh sỏi túi mật cũng là điều quan trọng mà chị cần chú ý: hạn chế thực phẩm giàu cholesterol, chất béo trong thịt đỏ, mỡ, da, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng; ăn nhiều chất xơ trong rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (nếu chị không mắc các bệnh về tim mạch), kết hợp với tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe, giúp dịch mật lưu thông tốt hơn.

Bên cạnh đó chị có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có các thành phần thảo dược tốt cho gan mật như uất kim, nhân trần, kim tiền thảo, sài hồ, hoàng bá, chỉ xác… để giúp hỗ trợ điều trị và cải thiện triệu chứng đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Bài viết dưới đây cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích về chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc sỏi túi mật, chị có thể tìm hiểu thêm:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/1590-che-do-an-uong-tot-nhat-khi-mac-benh-soi-tui-mat.html

Chúc chị sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận