Tôi năm nay 51 tuổi, bị rung nhĩ 6 tháng nay, đi khám bác sỹ kê cho tôi thuốc chống đông Coumadin. Cho tôi hỏi là khi dùng thuốc này tôi có cần kiêng gì không? có loại thuốc chống đông nào tốt hơn không và giá của các loại thuốc chống đông có đắt không? Mong chuyên gia giải đáp.

Chào bạn,  Coumadin là thuốc chống đông kháng vitamin K - nhóm thuốc có giá thành thấp nhất trong số các loại thuốc chống đông nhưng nhược điểm là tương tác với nhiều thực phẩm. Hiện nay, trên thị trường có thêm thuốc chống đông thế hệ mới, ưu điểm là ít tương tác với đồ ăn thức uống nhưng cũng có một số nhược điểm do đây là nhóm thuốc mới nên kinh nghiệm sử dụng thuốc trong tình huống cấp cứu còn hạn chế. Để bạn hiểu hơn về thuốc chống đông bạn đang dùng cũng như thuốc chống đông khác, Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam sẽ giải đáp cụ thể hơn như sau:

Dùng thuốc chống đông điều trị rung nhĩ cần kiêng thực phẩm chứa vitamin K

Hiện tại, trên thị trường có hai nhóm thuốc chống đông chính: Một nhóm là thuốc kháng đông kháng Vitamin K, thường được dùng ở nước ta là Warfarin (Coumadin) và Sintrom, ức chế vitamin K tổng hợp ra các yếu tố đông máu. Thuốc này đã được sử dụng từ những thập niên 50 của thế kỷ trước cho đến tận bây giờ. Đặc biệt của thuốc này là rẻ, sử dụng tương đối dễ dàng nhưng có nhược điểm là khoảng ranh giới an toàn của thuốc rất mỏng manh. Khi sử dụng thuốc này phải theo dõi chỉ số tỷ lệ prothrombin. Tỷ lệ Prothrombin là một yếu tố liên quan chặt chẽ đến việc hình thành cục máu đông ở trong lòng mạch - được thể hiện qua chỉ số INR. Chỉ số INR phải luôn duy trì từ 2 cho đến 3, nếu INR trên 3 thì có nguy cơ chảy máu, dưới 2 thì không có tác dụng trong việc ngăn ngừa cục máu đông. Điểm đặc biệt nữa vì là nó ức chế vitamin K nên dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc cũng như chế độ ăn. Ví dụ như các loại rau màu xanh sẫm như rau cải, các họ nhà cải, súp lơ, rau bắp cải, rau diếp cá tươi, rau chân vịt, củ cải, mù tạt, mùi tây, hành tươi, cải xoong... có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Cho nên thường khi sử dụng các thuốc kháng vitamin K này bệnh nhân được khuyến cáo không ăn các loại rau xanh như trên.

Thuốc chống đông thế hệ mới ít tương tác với thực phẩm, giá thành cao

Thuốc kháng đông thế hệ mới được Bộ y tế cho lưu hành ở thị trường Việt Nam có hai loại là Dabigatran và Rivaroxaban. Đây là một sự tiến bộ ưu việt, hay còn là một cuộc cách mạng 3.0 trong việc ngăn ngừa những cục máu đông trong bệnh rung nhĩ cũng như bệnh lý khác. Thuốc chống đông thế hệ mới tác động trực tiếp vào quá trình hình thành cục máu đông nhưng không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, không phải xét nghiệm thử tỷ lệ prothrombin thường xuyên và có tác dụng kéo dài. Lợi ích của thuốc này phần lớn đều tốt hơn thuốc kháng đông kháng vitamin K, tác dụng phụ cũng ít hơn. Tuy nhiên một cái nhược điểm của cái thuốc này là giá thành còn cao

Giá thuốc chống đông: đắt rẻ tùy loại

Những thuốc kháng đông nhóm kháng vitamin K rất rẻ, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng được, và bảo hiểm y tế cũng có chi trả những thuốc này cho người bệnh. Tuy nhiên như đã nói, dải tác dụng điều trị rất hẹp và có thể có nhiều biến chứng nếu chúng ta không tuân thủ việc điều trị. Thuốc kháng đông thế hệ mới rất tốt, tuy nhiên giá thành đắt, dao động từ khoảng 1tr8 đến 2tr2 riêng tiền thuốc kháng đông.

Trên đây là giải đáp rất cụ thể của Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam về vấn đề thuốc chống đông và chi phí. Hy vong qua câu trả lời trên, bạn có thể đưa ra mong muốn của mình với bác sỹ về các loại thuốc chống đông dựa trên ưu nhược điểm và giá thành của thuốc.

Chúc bạn sức khỏe

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận