Cứ khi nào gặp người khác giới, người lạ hoặc nói chuyện trước đám đông thì tay em lại bắt đầu run lên không kiểm soát được. Điều này khiến em cảm thấy khá lúng túng, ngượng ngùng và xấu hổ. Liệu em có bị bệnh gì không? Có thể điều trị khỏi không? Em có thể uống chút rượu để bớt run trong các tình huống như vậy không ạ?

Chào bạn,

Chứng run tay của bạn xuất có thể phát từ trạng thái tâm lý căng thẳng và lo lắng quá mức, đôi khi là do cơ thể quá mệt mỏi. Mặc dù không có cách làm giảm nhanh chóng các triệu chứng mà bạn đang gặp phải, nhưng bạn có thể giảm run cho mình bằng cách từng bước giữ tâm lý ổn định và học cách đối mặt với tình huống tiếp xúc với người lạ. Nếu run xảy ra do sự thay đổi cảm xúc đột ngột (tiếp xúc với người lạ, khi làm bài thi, phỏng vấn, hoặc suy nghĩ về các tình huống khiến bạn sợ hãi) thường không đáng lo ngại, run sẽ hết khi tâm lý ổn định trở lại. Run tay cũng có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác như: dùng quá nhiều caffeine (có trong cà phê, ca cao, nước tăng lực), rượu và đồ uống có cồn; stress kéo dài, rối loạn chức năng hệ thần kinh thực vật, tác dụng phụ của thuốc điều trị, hạ đường huyết, bệnh đa xơ cứng, run vô căn và bệnh cường giáp…

Nếu bạn thường xuyên trong trạng thái bất an, lo lắng, sợ hãi và sau đó xuất hiện triệu chứng run tay, hãy cẩn trọng với chứng rối loạn lo âu xã hội hoặc lo âu nói chung. Rối loạn lo âu xã hội thường đặc trưng bởi nỗi sợ hãi xảy ra khi bạn có mặt tại nơi công cộng hoặc trong các tình huống, hoàn cảnh cụ thể (khi gặp người khác giới, tranh cãi). Một bác sỹ tâm thần học có thể giúp ích cho bạn trong trường hợp này.

Bạn có đề cập đến việc uống rượu để làm giảm run, điều này có thể hữu ích với một số trường hợp, bởi rượu có thể làm dịu các dây thần kinh. Nhưng nếu làm dụng rượu trong thời gian dài có thể gặp phản ứng ngược lại, bị tổn hại tế bào thần kinh, từ đó khiến run ngày càng tăng lên.  Một cách kiểm soát run hiệu quả hơn là nên kiểm soát tình trạng căng thẳng và lo lắng bằng cách thư giãn, thả lỏng cơ thể, tập hít sâu thở chậm, ngồi thiền, yoga, tập thể dục, đi bộ….

Sau khi áp dụng tất cả những lời khuyên phía trên, kiểm tra lại hoàn cảnh xuất hiện tình trạng lo lắng, hồi hộp, rồi để tự thay đổi bản thân thích nghi. Bạn sẽ quan sát xem triệu chứng run có biến mất hay không? Nếu run tay không có chiều hướng thuyên giảm, hãy đi khám sớm tại bệnh viện chuyên khoa thần kinh và tâm lý để được điều trị bằng thuốc tây y.

Trong thời gian này, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng một số giải pháp hỗ trợ giúp an thần, trấn tĩnh, giảm run, để tăng cường yếu tố bảo vệ, ổn định hệ thần kinh, có chứa các thảo dược như Thiên ma, Câu đằng.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận