Ba em bị run một bên tay, nhưng thường chỉ run khi ba ngồi yên không làm gì cả, còn lúc hoạt động thì lại không run. Cho em hỏi có phải ba em mắc bệnh Parkison không? Những triệu chứng sớm của bệnh Parkinson là gì ạ?

Chào bạn,

Triệu chứng run của bố bạn hiện nay có biểu hiện tương đối điển hình của bệnh Parkinson. Bạn nhận biết sớm bệnh thông qua những dấu hiệu dưới đây:

-    Run: Trong những giai đoạn đầu, run do Parkinson thường xuất hiện ở một bên của cơ thể, với biểu hiện đặc trưng là run khi nghỉ. Khi ngồi yên đặt tay lên đùi hoặc mặt bàn sẽ thấy run mạnh và khi hoạt động như cầm sách báo, cốc chén, run sẽ giảm bớt hoặc không còn.

-    Cứng cơ: Ở giai đoạn sớm người bệnh có thể có cảm giác đau, cứng ở vai hoặc hông;  tay giảm vung vẩy khi di chuyển; bước đi ngắn, chân không nhấc được cao; lưng hơi còng, dáng đi co xu hướng chúi về phía trước.

-    Chữ viết nhỏ dần: chữ viết của người bệnh Parkinson thường nhỏ dần và các từ viết sát nhau hơn.

-    Rối loạn giấc ngủ: khó ngủ, ngủ đêm ít, hay gặp ác mộng, thậm chí la hét, hoảng loạn trong khi ngủ cũng là những triệu chứng của bệnh parkinson, có thể xuất hiện ở cả trong giai đoạn sớm hoặc muộn

-    Thay đổi giọng nói: có thể gặp ở 90% người bệnh parkinson, giọng nói khàn, đơn điệu với âm sắc nhỏ dần.

-    Khuôn mặt ít biểu cảm: Khuôn mặt của người bệnh parkinson thường ít biểu hiện được các trạng thái cảm xúc như buồn vui, giận dữ hay chán nản…

-    Táo bón: có thể xuất hiện rất sớm ở người bị parkinson, do bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh tự chủ làm giảm nhu động ruột, dẫn đến táo bón.

-    Giảm khả năng nhận biết mùi vị: Bệnh parkinson có thể gây tổn thương khứu giác, khiến người bệnh giảm dần khả năng nhận biết mùi, khó phát hiện mùi vị.

Bệnh Parkinson tiến triển nặng dần theo thời gian và cho đến nay chữa có phương pháp chữa khỏi được bệnh. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa rất quan trọng để cải thiện triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh. Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, bạn cần sớm đưa bố đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các thảo dược Thiên Ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, bảo vệ các tế bào thần kinh, ngăn chặn sự giảm sút của chất dẫn truyền thần kinh Dopamin trong bệnh Parkinson, nhờ đó làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển bệnh hiệu quả, bạn có thể tham khảo cho bố sử dụng thêm.

Chúc bạn sức khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận