Con tôi 12 tuổi, 3 ngày nay tay cháu có biểu hiện bị run. Các đây khoảng 1 tháng rưỡi cháu cũng có biểu hiện run tay như vậy nhưng khoảng mấy ngày thì hết. Như vậy cháu bị mắc bệnh gì? Rất mong được tư vấn.

Chào bạn,

Không rõ mức độ và thời điểm run của bé cụ thể như thế nào? Lúc nào tay bé cũng run hay chỉ run khi bé căng thẳng, lo lắng, cầm nắm đồ vật?... Nếu chỉ dựa vào những thông tin trên thì rất khó để xác định được nguyên nhân gây run là gì. Bởi biểu hiện run tay ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, chẳng hạn như rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run do tiểu não, run do rối loạn trương lực cơ, hay thiếu hụt vitamin khoáng chất, nhiễm độc hóa chất từ thực phẩm cũng có thể gây run. Bạn có thể sơ bộ nhận biết những chứng run này qua các đặc điểm sau:

- Run vô căn: là dạng run phổ biến nhất, thường liên quan đến tiền sử gia đình. Trẻ có bố hoặc mẹ bị run vô căn sẽ có 50% nguy cơ thừa hưởng gen di truyền gây ra căn bệnh này. Run thường bắt bắt đầu từ một bên của cơ thể, có thể tiến triển dần sang hai bên. Triệu chứng điển hình là run tăng lên khi trẻ hoạt động, cầm nắm đồ vật và ảnh hưởng chủ yếu đến bàn tay.

- Run do rối loạn thần kinh thực vật: thường xuất hiện và tăng lên khi trẻ căng thẳng, lo lắng, sợ hãi… kèm theo đó là các biểu hiện như nhịp tim nhanh, hồi hộp, vã mồ hôi tay chân.

- Run do rối loạn trương lực cơ: các cơ bị co thắt mạnh gây nên đau đớn hoặc tạo ra tư thế bất thường. Tuy nhiên run có thể xảy ra không thường xuyên và giảm khi trẻ ngừng hoạt động.

- Run do tiểu não: run trong bệnh tiểu não có đặc điểm là run chậm, thường xảy ra trong suốt quá trình khi trẻ thực hiện các việc có mục đích như bấm chuông cửa, ngón tay chỉ mũi… Run thường chỉ ảnh hưởng một bên của cơ thể cùng phía với vùng não bị tổn thương.

Việc điều trị run sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, vì vậy nếu nhận thấy mức độ run nghiêm trọng, bạn nên sớm sắp xếp đưa bé đi thăm khám tại các chuyên khoa thần kinh để được xác định chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Hiện tại để giúp cải thiện triệu chứng run, bạn cần lưu ý giữ cho bé nếp sống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế bớt các áp lực từ việc học hành nếu có, luôn chú ý đến các thay đổi về tâm sinh lý của trẻ để có sự động viên, chia sẻ kịp thời, giữ cho tinh thần trẻ luôn vui vẻ và thoải mái. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo cho bé sử dụng thêm một số sản phẩm từ thảo dược để giúp hỗ trợ làm giảm dần các chứng run và ngăn bệnh tiến triển nặng lên sau này. Sản phẩm an toàn cho bé khi sử dụng lâu dài.

Chúc gia đình bạn luôn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận