Mẹ tôi năm nay 60 tuổi. Bà có tiền sử rối loạn tiền đình não, thời gian gần đây bà bị mất ngủ, tinh thần hoảng loạn sau đó gia đình tôi đưa bà đi khám và điều trị tại viện tâm thần trong thời gian 2 tháng. Sau đó bà lại bị run chân tay, nói khó, tâm trạng bồn chồn. Sau đó gia đình lại cho bà đi khám, bác sĩ kết luận bà bị parkinson và cho dùng thuốc nhưng không đỡ. Giờ gia đình tôi vẫn cảm thấy hoang mang. Không biết chẩn đoán của bác sĩ có đúng không? Xin cho chúng tôi lời khuyên.

Chào bạn,

Nếu đúng là bệnh Parkinson thì thông thường sau khi sử dụng các thuốc điều trị chuyên biệt như Levodopa, sẽ nhận thấy các triệu chứng run được thuyên giảm. Trường hợp của mẹ bạn sau khi điều trị bằng thuốc không thấy các triệu chứng được cải thiện là bao, đồng thời dựa trên tiền sử bệnh tật của mẹ bạn, thì chúng tôi nghĩ rằng rất có thể không phải là bệnh Parkinson, mà chỉ là hội chứng ngoại tháp kiểu Parkinson, vì đây là một tác dụng phụ rất phổ biến của các thuốc điều trị tâm thần. Hội chứng này thường gây ra các triệu chứng giống với bệnh Parkinson như run chân tay, khó nói, tâm trạng bồn chồn…

Nếu các bác sĩ thăm khám và khai thác tiền sử bệnh không kỹ, hoặc không phải là bác sĩ chuyên khoa thần kinh nhiều kinh nghiệm, thì rất có thể kết luận sớm là bệnh Parkinson. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên thăm khám lại tại một số chuyên khoa thần kinh đầu ngành, chẳng hạn như khoa thần kinh của bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội, hay của bệnh viện Đại học y dược ở TP.Hồ Chí Minh, để được chuẩn đoán đúng bệnh.

Nếu đúng là rối loạn ngoại tháp thì có thể chỉ cần giảm liều thuốc điều trị tâm thần hoặc lựa chọn loại thuốc khác thay thế, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm.

Chúc mẹ bạn sớm khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận