Mỗi khi em cầm bút viết là bị cứng cơ tay không viết nổi, hoặc viết rất là xấu. Đặc biệt lúc vào phòng thi, em thấy hồi hộp căng thẳng nữa thì tay cầm bút không nổi. Xin hỏi giờ em khắc phục bằng cách nào?

Chào bạn,

Chúng tôi rất thông cảm với tình trạng mà bạn đang gặp phải hiện nay. Nếu chứng run và cứng cơ ngón tay của bạn chỉ xảy ra trong các công việc cụ thể như viết, rất có thể bạn đang gặp phải một dạng run vô căn nguyên phát khu trú tại cố tay, bàn tay hoặc rối loạn trương lực cơ. Chứng bệnh này có thể gây run khi viết, cầm nắm hoặc giữ vật dụng trong một khoảng thời gian nào đó. Mức độ run và biên độ run phụ thuộc vào độ chính xác của hành động, viết là hoạt động yêu cầu tỉ mỉ, có thể thấy rõ nhất chứng run khi bạn viết. Nguyên nhân gây run tay khi viết chưa được xác định chính xác và rõ ràng, nhưng thường lành tính, nghĩa là không ảnh hưởng đến thần kinh hay tính mạng của người bệnh.

Nếu các triệu chứng của bạn gây khó khăn trong sinh hoạt, công việc, học tập hàng ngày, hãy tới khám tại chuyên khoa nội thần kinh của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bác sỹ có thể cho bạn một số loại thuốc đường uống hoặc tiêm liều lượng phù hợp để giảm triệu chứng và hạn chế được tác dụng phụ của thuốc.

Hiện tại, bạn có thể thực hiện một số hướng dẫn sau để viết chữ được dễ dàng hơn:

- Cách cầm bút: Phần trên cùng của cây bút nên nằm trên hoặc ngay phía trước khớp nối dưới ngón trỏ, bút giờ là vũ khí, tay của bạn điều khiển bút theo não bộ.

- Viết nhiều: Hãy tận dụng mọi cơ hội để viết thay vì sử dụng bàn phím máy tính. Khi tập thói quen viết mỗi ngày 10 phút, bạn sẽ thấy được hiệu quả trong thời gian ngắn.

- Trình bày văn bản: Khi việc viết đã bớt khó khăn, bạn có thể trình bày văn bản của mình bằng nhiều cách khác nhau, bôi đậm, viết hoa, in nghiêng để tạo độ phong phú và cảm hứng viết.

- Điều chỉnh tâm lý: Mỗi khi có sự căng thẳng, bạn hãy hít 1 hơi thật sâu và thở ra từ từ, lặp lại trong khoảng 5 lần và 10 phút mỗi ngày, hệ thần kinh thực vật được kiểm soát cũng giúp bạn tự tin hơn.

- Thảo dược giúp giảm run tay: Thiên ma, Câu đằng được biết đến như một “cứu cánh” cho người bị run chân tay, bởi chúng giúp an thần, trấn tĩnh, thư roãi cơ và ổn định tính dẫn truyền thần kinh nên giúp họ giảm run và vận động dễ dàng hơn. Bạn có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính là các thảo dược này.

Cảm ơn bạn đã cho chúng tôi cơ hội để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi hy vọng bạn tìm thấy thông tin tôi đã cung cấp hữu ích, chúc may mắn.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận