Tôi năm nay 25 tuổi, bị run tay từ khi học lớp 5. Lúc đầu run nhẹ mấy ngon tay, sau đó run tăng lên mỗi khi viết chữ. Xin chuyên gia cho biết tôi bị run do bệnh gì và chữa như thế nào? Chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Nếu có biểu hiện run tay từ lớp 5, ảnh hưởng đến chữ viết thì nguyên nhân gây run khá cao là do rối loạn thần kinh thực vật hoặc những tổn thương não khi bé bởi sốt cao, co giật hoặc va đập, chấn thương.

Điều quan trọng hiện nay bạn cần sớm đến bệnh viện kiểm tra để được điều trị, tránh việc để bệnh lâu ngày một nặng sẽ rất khó chữa về sau. Bạn phải hiểu rằng đa số các chứng run chưa thể chữa khỏi 100%, vì vậy việc điều trị từ sớm có ý nghĩa rất quan trọng giúp làm chậm tiến triển của bệnh.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ làm giảm run, bạn lưu ý thêm một số nội dung sau:

- Hạn chế các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia… Đây đều là những chất kích thích hệ thần kinh, có thể khiến chứng run ngày thêm nặng.

- Cố gắng thư giãn bằng cách tập thiền, yoga hoặc hít sâu thở chậm. Thư giãn chính là cách rẻ tiền nhất, tốt cho sức khỏe nhất, không chỉ là hỗ trợ làm giảm run. Suy nghĩ lạc quan và tích cực sẽ giúp bạn tránh được nhiều loại bệnh.

- Ngủ đủ giấc khoảng 7 - 8 giờ/ngày. Ngủ đủ giấc sẽ khiến tinh thần thoải mái, cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày lao động, nên sẽ giúp làm giảm run chân tay do mọi nguyên nhân.

Hy vọng rằng chứng run của bạn sẽ sớm được cải thiện!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận