Em mới 16 em muốn tư vấn về bệnh run tay. Em hay bị run tay khi cầm chén cơm và chan canh là bị đổ hay ai đó làm cái gìlà em run tay lên, cầm điện thoại cũng bị run. Tư vấn giúp em làm giảm run tay được không. Em sợ sau này lớn lên không làm được gì cho gia đình nữa.

Chào bạn,

Chúng tôi rất hiểu những lo lắng, băn khoăn của bạn ở thời điểm hiện tại, khi mà chứng run tay đã gây không ít phiền toái và bất tiện cho cuộc sống của bạn.

Theo như mô tả ở trên, biểu hiện run của bạn rất có thể là  do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn hoặc do bệnh cường giáp. Tuy nhiên, điều này chỉ là phỏng đoán sơ bộ của chúng tôi. Bởi để có thể kết luận chính xác bạn bị run do đâu, chúng tôi cần khai thác thêm một vài thông tin cụ thể hơn như: run của bạn tăng lên hoặc giảm đi khi nào, ngoài run ra còn biểu hiện gì khác không và trong gia đình có ai (bố mẹ, ông bà, anh chị em…) cũng bị run giống bạn hay không. Vì vậy, bạn nên đến các bệnh viện lớn để kiểm tra và thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng run của mình cũng như được kê thuốc điều trị một cách hợp lý.

Mặc dù là run tay xuất hiện do bệnh lý nào gây ra thì lối sống, sinh hoạt và sự điều tiết tâm lý cảm xúc của chính bạn cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu quả điều trị. Vì vậy bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Lối sống, sinh hoạt: không nên thức quá khuya, ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/ ngày, tốt nhất là nên đi ngủ trước 11h đêm và hạn chế sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại. Bởi ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này sẽ khiến bạn khó ngủ và gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến các tế bào thần kinh của não bộ. Ngoài ra, bạn nên học cách kiểm soát tốt tâm lý cảm xúc, cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động của trường lớp, các câu lạc bộ thể thao và giao lưu bạn bè một cách lành mạnh, hạn chế tối đa những suy nghĩ bi quan, tiêu cực. Bởi dù là nguyên nhân nào thì biểu hiện run cũng sẽ nặng lên khi bạn thay đổi cảm  xúc hay căng thẳng, mệt mỏi

  • Luyện tập: Đây là một phương pháp khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất tích cực cho những người run tay chân, tuy nhiên không nhiều người trẻ có thể kiên trì thực hiện được phương pháp này. Bạn nên dành 1 tiếng mỗi ngày để chơi thể thao: chạy bộ, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn hoặc các bài tập đôi bàn tay với trái bóng. Bạn cũng có thể lựa chọn một số môn như yoga hoặc tập thiền nếu cảm thấy tinh thần hay bị xáo trộn bởi sự lo lắng, hồi hộp về các tác động từ bên ngoài.

  • Chế độ ăn uống: Bạn nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, hoa quả, ăn nhiều cá và hạn chế các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, đồng thời tránh xa các chất kích thích như ma túy, rượu bia, cà phê, trà đặc.

Ngoài ra để hỗ trợ nâng cao hiệu quả trong việc giảm run, bạn có thể sử dụng những sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho người bị run tay chân.

Chúc bạn mau khỏe!

Bình luận