Đầu năm nay tôi bắt đầu thấy tay phải có biểu hiện run nhẹ, run nặng hơn khi tôi làm việc lâu, cầm vật nặng hoặc những hôm mất ngủ. Tôi đi khám tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán là bị run do thoát vị đĩa đệm ở cổ. Xin giải thích giúp tôi vì sao thoát vị đĩa đệm lại gây run tay và bệnh này chữa thế nào được?

Chào bạn,

Không biết khi đi khám, bác sĩ có giải thích với bạn cụ thể về căn bệnh này hay chưa. Tuy nhiên, trước khi trả lời về phương pháp điều trị bệnh lý này, chúng tôi muốn trao đổi với bạn một vài thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn.

Tại sao bị thoát vị đĩa đệm cổ lại gây run tay?

Sự chèn ép vào các dây thần kinh và mạch máu trong bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây giảm cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho các tế bào thần kinh. Đây là lý do chính gây ra cảm giác đau, tê bì… hoặc là run tay như trường hợp của bạn.

Điều trị thoát vị đĩa đệm cổ như thế nào?

Chúng tôi không rõ bạn bị thoát vị đĩa đệm vì nguyên nhân gì. Tuy nhiên, để điều trị chứng bệnh này, ngoài việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn cần chủ động thay đổi lối sống, sinh hoạt và tập luyện mỗi ngày, cụ thể như sau:

- Dành tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ, yoga hay dưỡng sinh. Bạn nên thực hiện động tác một cách nhẹ nhàng để tránh làm tăng áp lực nên đốt sống cổ. Tuy nhiên, trong giai đoạn cấp tính của bệnh thì nằm nghỉ tại giường lại là nguyên tắc quan trọng đầu tiên. Nếu có điều kiện bạn có thể đến các trung tâm phục hồi chức năng, áp dụng một số liệu pháp hỗ trợ như: chườm nóng, điều trị bằng laser; châm cứu để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu hơn: 

- Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều hải sản, sụn sườn động vật, tăng cường rau xanh, hoa quả, các loại đậu, ngũ cốc. Đây là các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, omega - 3, giúp làm giảm tình trạng viêm, tái tạo và gia tăng sự chắc khỏe của sụn khớp. Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh các thực phẩm ảnh hưởng xấu tới cấu trúc cột sống bao gồm: da gà (dễ gây teo cơ), nội tạng động vật (chứa nhiều hàm lượng purin dễ làm giảm tính đàn hồi và gây rối loạn cấu trúc cột sống,), hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá

Dùng thêm thảo dược giảm run

Thực tế, điều trị thoát vị đĩa đệm không thể đạt kết quả trong một vài ngày hay vài tuần mà cần sự kiên trì cố gắng của người bệnh trong một quá trình dài. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có chứa Thiên ma, Câu đằng. Bởi trong các thảo dược này có chứa các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, làm ổn định tính dẫn truyền. Đồng thời cung cấp các chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ và làm chậm sự nặng dần của biểu hiện run theo thời gian.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận