Câu hỏi: Bác sĩ cho em hỏi có cách nào giúp bệnh nhân Parkinson ngủ ngon vào buổi tối được không ạ. Bố em hiện đang bị rối loạn giấc ngủ, thường ngủ ngày nhưng giấc không sâu do kêu mệt và đau lưng, hoặc ngồi ngủ luôn đến đêm lại không ngủ được, đi vòng vòng khắp nhà đến sáng luôn. Có cách nào hoặc uống thuốc gì giúp cải thiện tình trạng này không ạ?

Chào bạn, 

Tỷ lệ người bệnh Parkinson gặp các vấn đề về giấc ngủ lên đến 60 - 98% (Bệnh viện Rogaland, Na Uy). Bạn có thể tìm hiểu thêm các triệu chứng rối loạn giấc ngủ ở người bệnh Parkinson. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể nhắc bố bạn áp dụng những cách sau đây:

  • Tránh sử dụng các chất kích thích như nicotine (thuốc lá), caffeine (cà phê, trà đặc) trong vòng 8h trước khi ngủ. Những chất này sẽ làm kích thích hệ thần kinh và khiến người bệnh khó ngủ. 
  • Tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên bằng cách tắm nắng 15 phút hoặc tập thể dục buổi sáng mỗi ngày.
  •  Điều chỉnh đồng hồ sinh học bằng cách cố định thời gian đi ngủ và thời gian tỉnh giấc. Điều này sẽ giúp người bệnh đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Thiết lập thói quen thư giãn trước khi ngủ như nghe nhạc không lời, uống một ly sữa ấm hoặc ăn nhẹ để tránh bị tỉnh giấc vì đói. Tuy nhiên, không nên ăn quá no hoặc uống quá nhiều chất lỏng để tránh người bệnh bị gián đoạn giấc ngủ vì đi vệ sinh.
  • Chuẩn bị không gian ngủ yên tĩnh và ít ánh sáng để đảm bảo người bệnh không bị tỉnh giấc giữa đêm. Ngoài ra, sử dụng ga giường hoặc đồ ngủ bằng chất liệu sa tanh, lụa… sẽ tạo cảm giác thoải mái, mềm mại giúp người bệnh Parkinson có giấc ngủ tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể cho bố sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa các thảo dược thiên nhiên giúp an thần, trấn tĩnh như Thiên Ma, Câu Đằng để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm chứa thảo dược được bào chế dạng viên nén để thuận tiện sử dụng. 

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, bạn hãy liên hệ chúng tôi theo số 0981238218 để được các dược sĩ tư vấn hỗ trợ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận