Run tay khi tập trung làm việc phải làm sao?

5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Câu hỏi: Tôi bị tay run khi tập trung làm một việc, đặc biệt là nếu việc rất khó làm. Tôi có hiện tượng này cách đây 10 năm, 3 năm gần đây run nhiều hơn, làm việc nặng thì run ít hơn khi làm việc nhẹ. Giờ tôi đang rất lo lắng, xin hỏi tôi phải làm sao?

Trả lời:

Chào bạn,

Chúng tôi hiểu tâm trạng của bạn khi biểu hiện run tay xuất hiện và ngày càng trầm trọng hơn làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc của bạn. Tuy nhiên, bạn đừng nên quá hoang mang bởi đây là chứng bệnh này thực sự không nguy hiểm tới tính mạng và việc phát hiện kịp thời, điều trị đúng cách sẽ giúp bạn kiểm soát run hiệu quả.

Nguyên nhân của run tay khi tập trung làm việc là gì?

Noradrenalin là một hóa chất,được giải phóng khi chúng ta cần sự tập trung cao độ, chẳng hạn như khi thực hiện công việc hoặc trong các tình huống căng thẳng.Ở những người mà noradrenalin bị giải phóng quá mức khi tập trung có thể sẽ gây ra tình trạng run tay.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến noradrenalin bị giải phóng quá mức như: rối loạn hệ thần kinh thực vật (cường giao cảm), rối loạn lo âu, do lối sống nhiều áp lực, căng thẳng, do sử dụng dài ngày một số thuốc (như thuốc chống trầm cảm), sử dụng các chất kích thích hoặc do tổn thương thần kinh trong một số bệnh lý, ví dụ đái tháo đường. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không thể xác định được nguyên nhân, người ta gọi đó là run tay vô căn.

Theo như chia sẻ của bạn, chúng tôi chưa rõ bạn bao nhiêu tuổi và chưa biết cụ thể mức độ cũng như biểu hiện run hiện tại của bạn như thế nào, ngoài run ra bạn còn còn biểu hiện gì khác không. Vì vậy, để xác định chính xác căn nguyên gây run, bạn nên đến các chuyên khoa nội của các bệnh viện lớn để được kiểm tra và điều trị một cách đầy đủ nhất.

Điều trị chứng  run tay khi tập trung làm việc bằng cách nào?

Phần lớn các trường hợp bị run tay  chỉ được bác sĩ cho dùng thuốc khi thực sự cần thiết. Bởi các thuốc giảm run hiện nay không thể giúp bạn chữa khỏi run một cách hoàn toàn. Hơn nữa, tác dụng phụ từ việc sử dụng các thuốc này (lệ thuộc thuốc, nhờn thuốc, ảo giác, hoang tưởng… ) là điều khiến bác sĩ e ngại dùng nó nhiều hơn.

Trong trường hợp của bạn, nếu đã đi khám và được kê thuốc thì việc bạn cần làm là tuân thủ sử dụng thuốc theo đơn và tái khám định kỳ theo lời dặn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu chưa được kê bất cứ loại thuốc nào thì bạn cũng đừng nên quá lo lắng. Có thể sau khi đã thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng, bác sĩ nhận định trường hợp của bạn chưa thực sự cần phải sử dụng các thuốc điều trị. Lúc này, để giảm chứng run tay khi tập trung, bạn nên chủ động thay đổi lối sống, sinh hoạt, thay đổi chế độ ăn uống và kiên trì luyện tập thể dục.

Lời khuyên cụ thể như sau:

  • Lối sống: bạn nên cân bằng thời gian giữa công việc, học tập và nghỉ ngơi, không nên thức quá khuya, ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/ ngày, hạn chế tối đa những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Khi tập trung làm một việc gì đó mà bị run, bạn không nên quá tập trung cao độ để tiếp tục thực hiện cho bằng được, điều đó càng làm cho tay run nhiều hơn. Thay vào đó, hãy ngừng lại và dành thời gian nghe một bản nhạc hoặc làm những việc vốn quen thuộc khác. Cố gắng giữ tâm trạng bình tĩnh và tâm lý nhẹ nhàng khi thực hiện bất kỳ việc gì. Điều đó có thể giúp tay bạn bớt run hơn.
  • Chế độ ăn uống: Tăng cường bổ sung các loại rau củ quả trong chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là các loại rau củ quả có màu xanh đậm như rau ngót, rau cải, súp lơ xanh, các loại củ quả có màu đỏ vàng như gấc, bí ngô, cam, cà rốt... ăn nhiều cá và tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như ma túy, rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Bởi các tác nhân này có thể làm nặng hơn tình trạng run tay mà bạn đang gặp phải.

  • Phương pháp điều trị tâm lý: Người bệnh cần biết kiểm soát và điều tiết cảm xúc của bản thân, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, tăng cường tham gia các hoạt động của tập thể để tạo cho mình môi trường sống thoải mái và vui vẻ.

  • Luyện tập: Bạn nên dành tối thiểu 45 phút mỗi ngày để chơi thể thao như đi bộ, chạy bộ, luyện các bài tập về tay với trái bóng, hoặc tập yoga, tập thiền nếu bạn cảm thấy tâm lý thường xuyên bị xáo động bởi những tác động xung quanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo các liệu pháp đến từ đông y bằng cách sử dụng các sản phẩm có chứa các thảo dược quý Thiên Ma, Câu Đằng, sản phẩm giúp bạn vơi đi những lo âu, căng thẳng, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, đồng thời cung cấp các chất chống oxy hóa để giúp làm giảm run và làm chậm sự tiến triển nặng dần của bệnh theo thời gian.

Chúc bạn mạnh khỏe!

 



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)