Một nghiên cứu lớn mới đây do các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển dẫn đầu cho thấy, việc thu hẹp và vôi hóa các mạch máu của tim phổ biến hơn ở những phụ nữ từng bị ảnh hưởng bởi các biến chứng khi mang thai.

 

Ảnh đại diện.webp

Cơ thể phụ nữ khi mang thai có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý, giải phẫu, huyết học hay tuần hoàn... Điển hình trong số đó là sự thay đổi về chức năng tim mạch, bị bệnh tim khi mang thai có thể dẫn đến nhiều nguy cơ trong thai kỳ và sinh nở. 

Mặc dù các biến chứng trong thai kỳ ngày càng được thừa nhận là một loại yếu tố nguy cơ mới đối với bệnh tim, nhưng vẫn chưa xác định được làm thế nào thông tin này có thể được ứng dụng tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh tim mạch.

Mới đây, Simon Timpka - Phó giáo sư dịch tễ học lâm sàng, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Dịch tễ học chu sinh và tim mạch tại Đại học Lund và là bác sĩ nội trú khoa sản phụ khoa tại Bệnh viện Đại học Skane, tại Thụy Điển đã thực hiện một nghiên cứu: 

"Kết quả của chúng tôi cho thấy mối tương quan tồn tại ngay cả ở những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch dự kiến ​​thấp. Nghiên cứu này là một mảnh ghép quan trọng trong việc tìm hiểu xem phụ nữ bị biến chứng thai kỳ nên được bác sĩ theo dõi như thế nào sau khi mang thai".

Phục vụ nghiên cứu bao gồm: 10.528 phụ nữ từ sổ đăng ký khai sinh y tế quốc gia, những người sau đó đã tham gia vào nghiên cứu dân số lớn SCAPIS - Nghiên cứu hình ảnh sinh học phổi và phổi của Thụy Điển ở độ tuổi 50 - 65. 

Tất cả phụ nữ đều được chụp CT động mạch vành (chụp cắt lớp vi tính mạch vành) để phát hiện vôi hóa mạch máu, hẹp và các dấu hiệu khác của bệnh tim. Các nhà nghiên cứu đã điều tra các dấu hiệu của bệnh tim theo tiền sử của năm biến chứng phổ biến trong thai kỳ: tiền sản giật, huyết áp cao khi mang thai (tăng huyết áp thai kỳ), sinh non, tiểu đường thai kỳ và trẻ sinh ra nhỏ so với tuổi thai.

Kết quả cho thấy: 4% phụ nữ bị biến chứng khi mang thai có xơ vữa động mạch vành rõ rệt hơn so với nhóm không bị biến chứng khi mang thai (32% so với 28%).

Mối liên hệ lớn nhất là tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ. Trong số những phụ nữ không gặp bất kỳ biến chứng nào trong thai kỳ, 2% bị hẹp động mạch vành trong khi tỷ lệ tương ứng ở những phụ nữ trước đây bị tiền sản giật hoặc tăng huyết áp do mang thai là 5%.

xo-vua-dong-mach-va-hep-mach-vanh-la-2-bien-chung-nguy-hiem-nhat-o-phu-nu-mang-thai

Xơ vữa động mạch và hẹp mạch vành là 2 biến chứng nguy hiểm nhất ở phụ nữ mang thai

Simon Timpka còn cho biết: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã điều tra nhiều mối liên hệ khác nhau giữa các biến chứng trong thai kỳ và bệnh tim cùng một lúc, vì vậy có thể giải thích các kết quả riêng lẻ". 

"Tuy nhiên, mô hình tương đối nhất quán, giúp dễ dàng đưa ra kết luận hơn, bao gồm cả việc phụ nữ bị tiền sản giật trước đó có những thay đổi trong động mạch vành, tương đương với những thay đổi được thấy ở những phụ nữ không gặp biến chứng trong thai kỳ nhưng từ 5 - 10 tuổi, già thêm mấy tuổi".

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch vành ở những phụ nữ này trong tương lai, điều quan trọng là họ phải thường xuyên kiểm tra các yếu tố nguy cơ như huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol.

Nghiên cứu này cung cấp kiến thức mới về sự phát triển của bệnh tim, mạch vành ở những phụ nữ trung niên trước đây là bị biến chứng trong thai kỳ. 

Có thể thấy rằng, ở đối tượng phụ nữ mang thai nói chung và thai phụ có bệnh tim nói riêng đều cần được theo dõi thai nghén định kỳ và chăm sóc sức khỏe đúng theo chỉ định. Đặc biệt, cần thăm khám và kết hợp điều trị của bác sĩ chuyên khoa nhằm giảm thiểu các nguy cơ biến chứng nguy hiểm, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận, các dược sĩ có chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất!

 

Dược sĩ Đông Tây

 

Nguồn tham khảo:

https://www.news-medical.net/news/20230208/Pregnancy-complications-bring-an-increased-risk-of-heart-disease-to-women.aspx 

 

 

Bình luận