Những người thường xuyên làm việc vào ban đêm có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì và tiểu đường typ2.

Theo dòng phát triển của nền kinh tế, vấn đề làm ca đêm, hoặc xoay chuyển ca đang trở nên ngày càng phổ biến, nhưng ít ai biết được rằng: “Những người thường xuyên, hoặc đã từng làm việc một thời gian dài vào ban đêm đều tăng cao nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường typ2”.

Làm ca đêm gây thiếu ngủ và một số rối loạn chuyển hóa trong cơ thể tăng nguy cơ bị tiểu đường

Những người là việc vào ban đêm mặc dù ban ngày có ngủ bù đi chăng nữa thì giấc ngủ của họ thường không sâu và thường ngủ ít hơn bình thường mỗi ngày 1h. Như vậy 1 tuần bản thân họ đã thiếu ngủ 1 đêm, nếu như điều này tiếp diễn liên tục một thời gian dài sẽ hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Cơ thể đứng trước nguy cơ rất cao bị rối loạn chuyển hóa, suy giảm khả năng nhận thức, đồng thời cơ thể cũng có thể sản xuất kháng thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ typ 2 hoặc ung thư do rối loạn cơ chế tự bảo vệ.

Ngủ đủ giấc hạn chế nguy cơ bị tiểu đường typ 2

 

Ngủ đủ giấc hạn chế nguy cơ bị tiểu đường typ 2

Người lao động ban đêm thường bị tăng đề kháng với insulin

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sleep vào tháng 6 năm 2013 cho thấy tỉ lệ đường Glucoze và Insulin trong máu người lao động về đêm khác với người lao động ban ngày. Ở người lao động ban đêm, tỉ lệ Glucoze máu cao hơn 16% và tỉ lệ Insulin giảm 33 – 44% tại thời điểm 30 phút sau ăn. Điều này cho thấy rằng việc gián đoạn giấc ngủ làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm lại làm lượng đường trong máu tăng lên, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ béo phì và ĐTĐ typ 2.

Phải làm gì để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho người lao động ban đêm?

-    Tạo bóng tối hoàn toàn trong suốt thời gian ngủ để thể hiện sự luân phiên ngày và đêm.

-    Tránh sự ồn ào, tạo giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc.

-    Tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường rau xanh chất xơ, bổ sung các khoáng chất để tăng quá trình chuyển hóa thức ăn, tránh tình trạng béo phì.

-    Việc tập luyện thể dục mỗi ngày 30 – 40 phút là không thể thiếu được trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân.

-    Nếu được phép thay đổi công việc, thì hãy sắp xếp để có được thời gian, giấc ngủ sâu vào buổi tối.

Những việc trên chỉ giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho các đối tượng thường xuyên làm việc vào ban đêm, nhưng khả năng mắc bệnh vẫn còn rất cao, chính vì vậy chúng tôi khuyến khích các bạn nên thay đổi công việc, thay đổi thói quen để tránh xa các hệ lụy mà có thể bạn sẽ phải mang theo suốt cuộc đời.

DS Đông Tây
Theo báo Sức khỏe & Đời sống

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận