Túi mật đảm nhiệm một công việc quan trọng là cô đặc và dự trữ dịch mật - giúp cơ thể tiêu hóa chất béo. Những bệnh về túi mật thường gặp bao gồm viêm túi mật, nhiễm trùng túi mật, hoặc sỏi túi mật... Nguyên nhân gây bệnh cho túi mật phần lớn là do chế độ ăn uống, trong đó có liên quan nhiều đến việc sử dụng các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, việc lựa chọn những thực phẩm tốt có thể giúp bạn phòng ngừa được các bệnh của túi mật và tránh được những rắc rối do các vấn đề của túi mật gây ra.

Chế độ ăn nhiều chất béo, cholesterol và ít chất xơ có thể phá vỡ sự cân bằng bình thường của cholesterol và muối mật có trong dịch mật, dẫn đến hình thành sỏi – là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm túi mật (90% các trường hợp viêm túi mật có liên quan đến sỏi). Mặt khác với những người đã bị viêm túi mật, một chế độ ăn nhiều chất béo sẽ kích thích túi mật co bóp, làm tăng gánh nặng cho túi mật, khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng.

Những thực phẩm tốt cho túi mật:

Dù bạn có bị các bệnh về túi mật hay không, thì việc giữ một chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol, vừa phải calo và nhiều chất xơ luôn là một điều tốt.

Những thực phẩm sau đây là các loại thực phẩm được coi là tốt cho túi mật, cũng như toàn bộ cơ thể của bạn:

- Trái cây tươi và rau quả giàu chất dinh dưỡng, giàu vitamin C, vitamin nhóm B sẽ giúp tăng chuyển hóa mỡ, đường.

- Ngũ cốc (bánh mì, gạo nâu, yến mạch): Giàu chất xơ.

- Đạm: Nên dùng các loại thịt nạc, thịt gia cầm và cá. Dùng thịt tươi, nấu đơn giản. Đạm thực vật (đậu, đỗ) nên ăn dưới dạng nghiền nát, ninh nhừ.

- Sữa: Nên sử dụng sữa đã tách bơ, ít chất béo.

- Nước: Uống nhiều nước, nước hoa quả, nước rau tươi.

Những thực phẩm tốt cho túi mật

Một số thức ăn khác cũng có tác dụng tốt cho những người mắc bệnh túi mật như: nghệ, gừng. Nghệ có tác dụng tăng cường dòng chảy của dịch mật. Gừng có tác dụng hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa chất béo. Để kích thích túi mật co bóp nhẹ nhàng, có thể dùng một ít chất béo dễ tiêu như bơ thực vật rồi đến dầu thảo mộc.

Ngoài ra, một số thực phẩm đã được nghiên cứu cho thấy có khả năng phòng ngừa các bệnh của túi mật hoặc làm giảm triệu chứng do những vấn đề về túi mật gây nên. Ví dụ, uống cà phê chứa caffeine làm giảm nguy cơ sỏi mật ở cả nữ giới và nam giới; uống một lượng rượu vừa phải cũng đã cho thấy có thể làm giảm tỷ lệ mắc sỏi mật. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ hay ăn đậu phộng mỗi ngày thì nguy cơ bị các vấn đề về túi mật thấp hơn 20% so với phụ nữ hiếm khi ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng.

Các thực phẩm cần tránh khi có những vấn đề về túi mật:

- Đồ chiên xào: Những người bị bệnh túi mật nên đặc biệt tránh các loại thức ăn chiên xào. Ngoài ra, cần tránh cả những loại thức ăn nhanh, vì chúng thường được chiên và chứa hàm lượng chất béo rất cao, nhiều loại còn chứa các loại chất béo bão hòa có hại cho cơ thể.

- Thịt mỡ và các loại thịt hàm lượng chất béo cao như các loại thịt đỏ. Thay vào đó, nên chọn các loại thịt trắng chẳng hạn như thịt gà hoặc cá.

- Các sản phẩm sữa chứa hàm lượng chất béo cao: Tránh các sản phẩm sữa béo như kem, bơ, sữa nguyên chất và pho mát. Chọn sữa gầy, sữa ít chất béo, hoặc sữa chua.

- Các thực phẩm được chế biến dưới nhiệt độ cao: bao gồm rất nhiều đồ ăn nhẹ và ngọt như bánh rán, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng...

DS Đông Tây

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận