Hiện nay, nhiều quảng cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trên các phương tiện thông tin nói rằng họ đã tìm ra cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường type 2, nhưng các chuyên gia lại không đồng tình với ý kiến trên. Trên thực tế, căn bệnh này cho đến hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, tuy nhiên bạn có thể làm thuyên giảm bệnh tiểu đường type 2 bằng nhiều cách được nêu trong bài viết dưới đây.

Tiểu đường type 2 là bệnh gì, nặng hay nhẹ?

Tiểu đường type 2 là tình trạng tăng đường huyết do thiếu hụt insulin hay cơ thể không sử dụng loại hormon hiệu quả (Insulin là một hormon trong cơ thể có tác dụng vận chuyển đường từ lòng mạch máu vào tế bào sinh năng lượng.)

Tiểu đường type 2 được coi là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Bệnh nặng hay nhẹ còn tùy thuộc và  việc tuân thủ điều trị và nỗ lực người bệnh. Nếu kiểm soát tốt được đường huyết của mình, bạn hoàn toàn có thể có một cuộc sống tốt và giảm được nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

 Kiem-soat-duong-huyet-tot-giup-phong-tranh-bien-chung-nguy-hiem-o-nguoi-tieu-duong-tuyp-2

Kiểm soát đường huyết tốt giúp phòng tránh biến chứng nguy hiểm ở người tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường type 2 có chữa khỏi không?

Hiện nay, có nhiều nguồn thông tin từ các trang web, mạng xã hội hay một số cơ sở khám chữa bệnh gia truyền quảng cáo rằng có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn bệnh tiểu đường. Tuy nhiên những thông tin này là không chính xác.

Theo Ts.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng, trưởng Khoa Khám Bệnh Bệnh Viện Xanh Pôn cho biết: “Chưa có quan điểm khoa học nào trên thế giới nói là có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường type 2.”

Bác sĩ Hằng còn giải thích thêm lượng đường huyết trong máu hạ xuống sau khi sử dụng thuốc đông y không đồng nghĩa với bệnh tiểu đường type 2 đã được chữa khỏi. Bởi bệnh đái tháo đường làm suy giảm chức năng của tế bào đảo tụy dẫn đến làm giảm tiết insulin. Đến một lúc nào đó tế bào đảo tụy phá hủy hoàn toàn, thuốc không còn tác dụng nữa, người bệnh buộc phải sử dụng insulin từ bên ngoài. Điều này chứng minh bệnh tiểu đường type 2 vẫn chưa có phương pháp nào chữa khỏi.

Bốn cách kiểm soát tiểu đường type 2 hiệu quả trọn đời

Để giúp làm thuyên giảm bệnh tiểu đường type 2, bạn cần kiểm soát được lượng đường trong máu. Phối hợp 4 phương pháp dưới đây giúp bạn có cuộc sống tốt hơn.

Bằng chế độ ăn

Những gì bạn ăn hằng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có chứa nhiều chất bột đường nhưng không đồng nghĩa với việc phải ăn kiêng hoàn toàn. Theo ý kiến của các chuyên gia, bạn nên phối hợp đầy đủ các loại thực phẩm vào bữa ăn hằng ngày và ăn đủ theo nhu cầu năng lượng theo nguyên tắc: 2 phần rau, 1 phần cơm, 1 phần đạm và 1 – 2 thìa cà phê chất béo.

 Duy-tri-che-do-an-lanh-manh-rat-huu-ich-cho-nguoi-tieu-duong-tuyp-2

Duy trì chế độ ăn lành mạnh rất hữu ích cho người tiểu đường tuýp 2

Bạn nên tăng cường lượng rau xanh trong mỗi bữa ăn. Chất xơ trong rau xanh sẽ giúp làm chậm quá trình tăng đường huyết và giảm mỡ máu.

Thay vì tiêu thụ chất béo xấu nhữ thịt mỡ, phủ tạng động vật… bạn nên ăn các chất béo từ thực vật như dầu lạc, dầu hướng dương… Điều này có lợi cho trái tim của bạn và giúp phòng tránh các biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Duy trì luyện tập

Tập luyện giúp bạn phòng tránh các biến chứng trên tim mạch đồng thời giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn. Dành  ra khoảng 30 phút mỗi ngày cho các hoạt động như bơi lội, tập yoga hay chạy bộ giúp người bệnh tiểu đường type 2 kiểm soát đường huyết tốt hơn.

 Boi-loi-la-mot-phuong-phap-kiem-soat-duong-huyet-o-nguoi-benh-tieu-duong-type-2

Bơi lội là một phương pháp kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2

Đối với trường hợp kèm theo biến chứng thần kinh, người bệnh không nên tập quá nặng hay chạy bộ vì các hoạt động này có thể tăng gánh nặng lên chân gây ra các vết loét khó điều trị. Thay vào đó, bạn nên tham gia các hoạt động khác như bơi hay chạy bộ

Kiểm soát bằng thuốc

Phương pháp tây y

Các thuốc hạ đường huyết được chỉ định sau khi điều trị bằng chế độ ăn và vận động thể lực thất bại. Các thuốc Tây y có khả năng hạ đường huyết tốt thông qua nhiều cách khác nhau tuy nhiên khi sử dụng sẽ dẫn đến hiện tượng quen thuốc. Người bệnh sẽ phải nâng liều dùng để đạt được cùng hiệu quả điều trị cũng có nghĩa là tăng các tác dụng phụ của thuốc.

Phương pháp Đông y

Đây là phương pháp đang được nhiều người bệnh tiểu đường type 2 tìm đến vì tính an toàn, hiệu quả, khi mà các thuốc Tây y không phát huy tác dụng. Trong kho tàng y học cổ truyền Việt Nam có rất nhiều bài thuốc dân gian có khả năng hạ đường huyết hiệu quả trong đó phải kể đến Tinh Chất Lá Xoài.

Tinh Chất Lá Xoài khi được kết hợp cùng với các vị thuốc Đông y khác như Hoàng Bá, Lá Neem, Quế Chi, Mướp Đắng giúp phát huy tối đa hiệu quả giảm đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, với người bệnh tiền tiểu đường hay người bệnh tiểu đường type 2 giai đoạn đầu, sử dụng sản phẩm có chứa những thành phần này,  kèm theo vận động và kiểm soát chế độ ăn giúp ổn định đường huyết trong máu và làm chậm tiến triển của bệnh và tránh được việc phải sử dụng các thuốc Tây y trong vòng 5 – 7 năm.

Thay đổi lối sống

Lối sống ít vận động, căng thẳng từ công việc… có thể là gây nên tình trạng kháng insulin – nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường type 2. Thay đổi lối sống sẽ ảnh hưởng tích cực đến lượng đường trong máu của bạn.

Ngủ ít hơn 6h hay nhiều hơn 9h mỗi đêm đều có thể làm gia tăng tình trạng tăng đường huyết. Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên ngủ đủ 7 – 9h mỗi ngày.

Cuộc sống quá nhiều nhiều căng thẳng cũng là một nguyên nhân làm tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2. Đê chống lại tình trạng stress, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra các hormon có tác dụng làm tăng đường huyết. Nếu bạn đang trong giai đoạn căng thẳng áp lực, hãy dành ra một ít phút để thư giãn bằng cách nói chuyện với bạn bè, người thân. Tập yoga hay thiền cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp giải tỏa căng thẳng.

Hy vọng qua bài viết của chúng tôi, bạn sẽ không còn phân vân về câu hỏi “Bệnh tiểu đường type 2 có chữa được không?”. Mặc dù hiện nay chưa thể chữa khỏi căn bệnh này nhưng với việc áp dụng các phương pháp trong bài, bạn hoàn toàn sống lâu hơn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

 

Tài liệu:

https://www.quora.com/Why-is-Type-2-diabetes-incurable

https://www.webmd.com/diabetes/guide/is-there-a-diabetes-cure#1

https://www.healthline.com/health/type-2-diabetes-reversible#exercise

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận