Phụ nữ bị tăng huyết áp dùng thuốc chẹn kênh canxi trên10 năm có nguy cơ gấp đôi đối với ung thư vú

Boston, MA - Nghiên cứu quan sát đầu tiên về sử dụng thuốc hạ áp lâu dài với ung thư vú cho kết quả thuốc chẹn kênh canxi làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư vú trong khi ức chế men chuyển lại làm giảm nguy cơ này. Những phát hiện mới này được đăng tải ngày 5 tháng 8 trên tờ JAMA Internal Medicine trực tuyến.thuoc-ha-huyet-ap-co-the-gay-ung-thu-vu

Thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Phụ nữ sử dụng thuốc chẹn kênh canxi từ 10 năm trở lên có nguy cơ gấp đôi đối với ung thư vú loại xâm lấn động mạch cũng như ung thư vú loại xâm lấn tiểu thuỳ. Các tác giả cũng nhận thấy có mối liên quan giữa dùng thuốc ức chế men chuyển với giảm nguy cơ 2 loại ung thư nói trên, mặc dù ước tính nguy cơ ung thư vú xâm lấn động mạch trong giới hạn thay đổi.

Không có bất kỳ thay đổi nào trong thực hành lâm sàng được khuyến cáo

"Chúng tôi nghĩ rằng không có bất kỳ một thay đổi nào trong thực hành lâm sàng. Đây là nghiên cứu đầu tiên về sử dụng thuốc hạ áp lâu dài. Tuy nhiên đây chỉ là 1 nghiên cứu quan sát, không phải là một thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi đưa ra mối liên hệ, nhưng chúng tôi không thể suy luận bất kỳ một mối quan hệ nhân quả nào vào thời điểm này", Tiến sĩ Tiến sĩ Christopher Li (Trung tâm nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, Seattle, WA), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Tăng nguy cơ sau 10 năm sử dụng thuốc hạ huyết áp

TS. Li và các đồng nghiệp tiến hành phỏng vấn 1763 phụ nữ (tuổi 55 - 74) tại Puget Sound (trong đó có 880 trường hợp ung thư vú xâm lấn động mạch và 1027 trường hợp ung thư vú xâm lấn tiểu thùy và 856 người khỏe mạnh thuộc nhóm chứng), về tiền sử bệnh, yếu tố nguy cơ, tiền sử dùng thuốc.

Các tác giả báo cáo: "Khi xem xét ảnh hưởng của thời gian sử dụng thuốc, chúng tôi thấy duy nhất có liên quan giữa dùng thuốc chẹn kênh canxi ≥ 10 năm với nguy cơ ung thư vú, cả đối với loại ung thư xâm lấn động mạch và loại xâm lấn tiểu thùy. Mối liên quan này không thay đổi khi phân tầng theo tình trạng dùng estrogen". Các phân tích đã được hiệu chỉnh tuổi, nơi cư trú, các thuốc khác thường dùng, bệnh lý phối hợp (bệnh tim mạch, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, trầm cảm), sử dụng rượu, sử dụng Estrogen. TS. Li nói rằng các tác giả đã rất ngạc nhiên về mức độ liên quan giữa tăng nguy cơ ung thư vú với thuốc chẹn kênh canxi, cũng như giảm nguy cơ ung thư vú với thuốc ức chế men chuyển.

"Chúng tôi nghĩ rằng có sự gia tăng nguy cơ ung thư vú với thuốc chẹn kênh canxi nhưng không nghĩ rằng nó gia tăng gấp đôi nguy cơ", TS. Li nói. "Việc phát hiện mối liên quan giữa ức chế men chuyển với giảm nguy cơ ung thư vú là một kết quả bất ngờ và rất đáng để theo dõi".

Theo TS. Li, cơ chế gây ung thư vú của chẹn kênh canxi là chưa rõ, tuy nhiên một số tác giả cho rằng nó liên quan đến ức chế quá trình chết tự nhiên của tế bào (apoptosis).

"Nghiên cứu tỷ lệ đầu tiên" nhưng cần được xác định

Tiến sĩ Patricia F Coogan (Đại học Boston, MA) viết trong một bài bình luận liên quan đến nghiên cứu: "Các dữ kiện là thuyết phục vì đây là nghiên cứu tỷ lệ đầu tiên: Dân số nghiên cứu cơ bản, lớn (1900 ca bệnh và 856 ca chứng), các dữ liệu từ vùng Seattle với hệ thống SEER (giám sát, dịch tễ và kết cục), tỷ lệ chấp hành nghiên cứu cao (80%), việc sử dụng thuốc của các đối tượng nghiên cứu được xác định rõ ràng".

TS. Coogan nói: "Với kết quả này, có nên dừng thuốc chẹn kênh canxi cho bệnh nhân đã dùng được 9,9 năm? Câu trả lời là không, bởi vì dữ kiện này có được từ nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh quan hệ nhân quả, và chỉ từ một nghiên cứu này không thể làm thay đổi thực hành lâm sàng".

"Nếu nguy cơ ung thư vú tăng gấp đôi do thuốc chẹn kênh canxi được xác nhận, thì sẽ cần có những thay đổi trên thực hành lâm sàng. Do đó, việc quan trọng là cần nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này", TS. Coogan nói.

Mặc dù dữ kiện thu được qua một nghiên cứu với mẫu khá lớn (1900 bệnh và 856 chứng), thiết kế nghiên cứu tin cậy, tuy nhiên đây mới là nghiên cứu đầu tiên, và là nghiên cứu quan sát, không phải thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Vì vậy, để kết luận mối quan hệ biện chứng giữa dùng thuốc chẹn canxi lâu dài - nguy cơ ung thư vú, cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để khẳng định.

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận