Vòng 2 “quá cỡ” không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của vóc dáng cơ thể, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bạn có nguy cơ cao mắc rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh sỏi mật.

Theo một nghiên cứu tại khoa Tiêu hóa và dinh dưỡng, trường Đại học Y khoa Kentucky – Lexington, Mỹ kết luận: “Những phụ nữ có vòng eo lớn hơn 91 cm có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cao hơn gấp hai lần so với những người có vòng eo nhỏ hơn 66 cm”

Nghiên cứu được tiến hành từ năm 1986, với sự tham gia của 42.000 phụ nữ ở độ tuổi từ 39 - 66. Vào thời điểm này, không ai trong số họ bị sỏi mật. Họ được tiến hành đo vòng eo, hông và khảo sát chi tiết về chế độ ăn uống. Sau đó 14 năm, các dữ liệu theo dõi cho thấy, có tới gần 3.200 phụ nữ đã mắc bệnh sỏi mật, 2/3 trong số đó có vòng eo trên 91cm. Ngoài kích cỡ vòng eo, tỷ lệ eo/ hông cũng là cách để đánh giá nguy cơ sỏi mật. Phụ nữ có tỷ lệ eo/ hông là 0.86 có nhiều khả năng mắc sỏi mật hơn 40% so với những phụ nữ có tỷ lệ là 0,70 hoặc ít hơn.

 Phụ nữ có vòng eo trên 91cm có nguy cơ cao mắc sỏi mật
Phụ nữ có vòng eo trên 91cm có nguy cơ cao mắc sỏi mật

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ có nguy cơ cao mắc sỏi mật cao hơn nam giới vì nội tiết tố nữ estrogen kích thích gan loại bỏ cholesterol từ máu và chuyển nó vào trong dịch mật. Ở những phụ nữ thừa cân, béo phì có xu hướng phá vỡ sự cân bằng giữa cholesterol và các thành phần khác của mật. Sự quá bão hòa của cholesterol sẽ khiến chúng bị kết tủa lại và tích tụ dần theo thời gian, cuối cùng hình thành sỏi mật.

Tiến sĩ Joanne AP Wilson - giáo sư khoa tiêu hóa tại Đại học Duke, Mỹ đưa ra lời khuyên rằng: “Điểm mấu chốt của vấn đề là phụ nữ nên kiểm soát cân nặng của mình”.

Cho dù bạn có sở hữu một vòng eo “nở rộng” hay không, thì bạn cũng nên kiểm soát cân nặng của mình để phòng tránh nguy cơ mắc sỏi mật, bằng cách sống lành mạnh, tập thể dục và điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Sử dụng thêm một số thảo dược như Uất Kim, Chi tử, Nhân trần,… cũng rất hữu ích để giúp bạn phòng ngừa bệnh sỏi mật.    

DS. Đông Tây
Theo nguồn: http://consumer.healthday.com
BTV Lan Anh

Bình luận