Bố em bị tiểu đường 4 năm nay, chỉ số đường huyết ổn định. Dạo này bố em bị đi tiểu ra máu, không biết có phải biến chứng của bệnh tiểu đường hay không và có nguy hiểm không thưa bác sỹ?

Chào bạn,

Tình trạng đi tiểu ra máu không phải biến chứng của bệnh tiểu đường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi tiểu ra máu ở người bệnh tiểu đường, trong đó nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu. Vi khuẩn thâm nhập đường tiết niệu, gây viêm và làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận... là nguyên nhân khiến cho hồng cầu ra nước tiểu. Triệu chứng của viêm đường tiết niệu phụ thuộc vào vị trí bị viêm như sốt cao, tiểu buốt, tiểu dắt (viêm niệu đạo, bàng quang); sốt cao, rét run, đau hố thắt lưng...

Tiểu ra máu có thể là nguyên nhân của một bệnh lý thực thể tại hệ tiết niệu hoặc các bệnh lý toàn thân nên nếu nghi ngờ bị tiểu ra máu (khi thấy nước tiểu có màu bất thường nghi ngờ là có máu trong nước tiểu), nhất thiết nên đến ngay cơ sở y tế để khám xác định có bị tiểu máu hay không và nếu có thì nguyên nhân gây nên hiện tượng đi tiểu ra máu là gì. Từ đó, bác sỹ sẽ chỉ ra hướng điều trị phù hợp cho bố bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bình luận