Tôi bị thiếu máu cơ tim và co thắt động mạch vành, rối loạn tiền đình. Tôi thường đau tức ngực như có vật nặng đè, khó thở, mệt. Hay hồi hộp, tim đập mạnh nhanh từng cơn thỉnh thoảng choáng, xa xẩm mặt mày. Thuốc thường dùng Vastarel 35mg, ngày uống 1 viên chia sáng tối. Giờ tôi uống 1 mình thuốc Vastarel có được không?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Khi mạch vành tổn thương thì cả hệ thống động mạch đều bị, tức là mạch vành tổn thương thì các mạch khác bị tổn thương cho nên cần phải kiểm tra lại. Nếu bạn bị chóng mặt, xây xẩm mặt mày thì bác sĩ thường cho các thuốc thí dụ Tanganil. Rối loạn tiền đình là thiếu máu não, có người bị biểu hiện trên do thiếu máu não nhưng cũng có người không phải do thiếu máu não, vì thế cần phải bác sĩ khám. Còn bệnh mạch vành lại không gây triệu chứng như vậy, nên nhớ mạch vành chỉ là một hệ thống mạch máu ở tim, nếu bị tắc hẹp gây ra bệnh mạch vành, còn nếu hẹp mạch máu ở não sẽ gây thiếu máu não, tắc mạch máu ở các chi sẽ gây hoại tử các chi.

Bạn cũng nên tránh hoạt động gắng sức và đi khám kỹ, sau đó bác sỹ mới cho thuốc, có thể thuốc chống vón tiểu cầu là cần thiết trong trường hợp của bạn. Thiếu máu cơ tim dùng Vastarel 35 mg ngày 1 viên là liều thấp quá, nên dùng 2 viên một ngày. Nhưng bạn đừng coi Vastarel là thứ thuốc thánh,  nó chỉ có tác dụng làm tăng sự co bóp của tim, tăng nhát bóp của tim chứ Vastarel không phải là thứ thuốc chữa được tất cả các bệnh tim

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận