Tôi bị bệnh van tim nặng có hẹp van động mạch chủ, hở van động mạch chủ 2/4, suy tim độ 2. Bác sỹ nói phải mổ nhưng tôi thấy sức khỏe vẫn bình thường, hơi đau ngực, lâu lâu có hồi hộp, huyết áp là 150. Xin giáo sư tư vấn dùm, tôi uống thuốc điều trị không muốn thay van tim có được không, chi phí khoảng bao nhiêu?

Giải đáp của Gs. Khải – nguyên chủ tịch hội tim mạch Việt Nam

Huyết áp tâm thu 150 mmHg tức là ở mức hơi cao, nếu bệnh nhân trên 60 tuổi thì vấn đề mổ cũng cần xem lại có nên không. Ở độ tuổi của bạn, nếu mà bệnh có khó thở khi gắng sức, ngoài thăm dò về tim, về xương, cần phải thăm dò xem có bị động mạch vành không. Nếu động mạch vành có vấn đề thì nhất thiết cần phải giải quyết, chúng ta có thể điều trị nong van hoặc điều trị ngoại khoa bằng cầu nối chủ vành nếu như có chỉ định.

Trong trường hợp làm cầu nối động mạch vành thì bạn nên làm luôn van động mạch chủ. Có cần thay van động mạch chủ không thì cần phải xem lại, vì nếu thay van động mạch chủ thì phải dùng thuốc chống đông suốt đời. Nếu bệnh nhân chịu được vấn đề này, vàà kiểm soát tốt được huyết áp thì có thể phẫu thuật. Tuy nhiên nếu vẫn duy trì điều trị nội khoa được thì vẫn là tốt nhất. Nhưng dù sao thì cũng cần phải chụp mạch vành.

Về thay van, công phẫu thuật thì không nhiều lắm, nhưng chi phí van hơi cao. Van nhân tạo đắt ít nhất là 1000 đô la, tức là khoảng 22 triệu đồng. Nếu bạn đã 60 tuổi thì có thể thay van sinh học thì sẽ rẻ hơn, nhưng tuổi thọ ít hơn, và chỉ cần dùng thuốc chống đông vài tháng.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận