Tôi năm nay 46 tuổi, mắc tiểu đường type 2 khoảng 3 năm, mỡ máu có hơi cao, gan nhiễm mỡ nhẹ. Hiện tại tôi vẫn dùng thuốc tây đều theo chỉ định của bác sĩ. Cách đây 2 tháng đi khám định kỳ phát hiện thấy có sỏi túi mật 10 mm nhưng tôi chưa thấy đau đớn gì? Vậy cho hỏi trường hợp của tôi nên điều trị thế nào?

Chào bạn,

Sỏi mật hình thành từ chính những thành phần trong dịch mật (cholesterol, bilirubin,…), sỏi mật làm cản trở sự lưu thông của dịch mật, gây viêm túi mật, viêm đường mật và nhiều biến chứng khác. Nhiều người tiểu đường thường mắc cả sỏi mật do chính những rối loạn chuyển hóa cholesterol trong cơ thể người bệnh.

Đối với điều trị sỏi túi mật, tất cả các trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng đều cần phải được điều trị bất kể kích thước và số lượng sỏi. Với sỏi túi mật không triệu chứng thì vai trò của cắt túi mật và các phương pháp điều trị khác là không rõ ràng. Từ các nghiên cứu theo dõi diễn tiến tự nhiên của sỏi túi mật cho thấy, không cần thiết phải cắt túi mật phòng ngừa, ngoại trừ trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao như: túi mật sứ, sỏi kết hợp với polyp túi mật lớn hơn 10 mm, sỏi lớn chiếm đến 2/3 diện tích túi mật. Và với những người mắc sỏi túi mật và tiểu đường như bạn có thể được khuyên phẫu thuật cắt túi mật để phòng ngừa rủi ro ngay cả khi sỏi chưa gây biến chứng hoặc triệu chứng gì. Tuy nhiên, tốt nhất việc lựa chọn điều trị theo phương pháp nào cần phải cân nhắc kỹ cả yếu tố lợi ích và rủi ro.

Để hiểu rõ hơn về sỏi túi mật và những phương pháp điều trị bạn đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1595-chan-doan-va-dieu-tri-soi-tui-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận