Em đi khám và được bác sĩ chẩn đoán là sỏi bùn túi mật kích thước là 16 mm. Cho em hỏi là kích thước như thế thì có nghiêm trọng không và cần điều trị thế nào? Gần đây em thường có triệu chứng đau ở phần giữa ngực, đôi lúc là ở phần bên dưới sườn bên phải.

Chào bạn,

Có thể thấy bạn mắc sỏi bùn túi mật kích thước 16 mm đã là tương đối lớn. Các triệu chứng khó tiêu, đau hạ sườn phải chính là do sỏi làm cản trở sự lưu thông của dịch mật. Hiện nếu chức năng túi mật còn tốt, thành túi mật mỏng đều, các triệu chứng không quá trầm trọng thì bạn không nên quá lo lắng. Tùy theo triệu chứng cụ thể của người bệnh, kích thước sỏi, vị trí sỏi mà có các phương pháp điều trị khác nhau: điều trị nội khoa hay phẫu thuật loại sỏi. Nếu sỏi bùn trong túi mật nhưng chưa có triệu chứng gì, túi mật thành mỏng thì chưa cần phẫu thuật mà ưu tiên vẫn là điều trị nội khoa bằng thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện.

Ngược lại, nếu túi mật thành dày, viêm teo, mất khả năng co bóp thì tốt nhất bạn nên sớm phẫu thuật cắt túi mật theo chỉ định cụ thể của bác sỹ điều trị. Cắt túi mật là phẫu thuật không quá phức tạp nhưng sau cắt túi mật có thể gặp phải các biến chứng như: rối loạn tiêu hóa, táo lỏng kéo dài,... hoặc nguy cơ sỏi mật tái phát sau phẫu thuật.

Trước mắt, để hạn chế nguy cơ sỏi gây biến chứng bạn lưu ý thêm đến chế độ ăn uống hợp lý: hạn chế chất béo, tăng cường chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên để giúp dịch mật lưu thông tốt hơn. Để hiểu rõ hơn về sỏi bùn túi mật bạn đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/soi-mat/316-bun-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận