Tôi mới phát hiện mắc polyp túi mật 4 mm qua một lần khám sức khỏe định kỳ. Bác sĩ bảo không sao nhưng tôi vẫn rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có phải mổ không? Polyp túi mật điều trị như thế nào?

Chào bạn.

Đa số polyp túi mật là lành tính và thường ít khi gây ra triệu chứng lâm sàng. Nhưng cần được chẩn đoán sớm polyp túi mật để theo dõi định kỳ sự phát triển về số lượng, kích thước nhằm sớm tiên lượng nguy cơ ung thưc hóa để tiến hành phẫu thuật cắt túi mật sớm.

Polyp túi mật  là tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Đa phần polyp túi mật là lành tính (92%), một số ít có nguy cơ ác tính (8% có khả năng ung thư). Các phương pháp điều trị polyp túi mật bao gồm:

Theo dõi - Điều trị nội khoa:                  

- Điều trị nội và theo dõi với polyp < 10 mm; không tăng kích thước, không có triệu chứng. Siêu âm 3-6 tháng/lần để theo dõi tiến triển của bệnh.

- Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để tránh gây khó tiêu, đầy trướng do polyp túi mật.

Phẫu thuật cắt túi mật khi polyp gây biến chứng hoặc có dấu hiệu ác tính:

- Đau hạ sườn phải do polyp (sau khi loại trừ các nguyên nhân khác)

- Kích thước: đường kính polyp > 10 mm.

- Số lượng: đa polyp; trường hợp mắc cả sỏi mật và polyp túi mật

- Tốc độ phát triển: tăng nhanh kích thước khi theo dõi trên siêu âm (cùng 1 người đo) hoặc có dấu hiệu ác tính: bề mặt xù xì, cắt xẻ, chân lan rộng.

Như vậy, trường hợp của bạn mắc polyp túi mật kích thước còn bé, chưa có triệu chứng thì chưa cần phải can thiệp điều trị hoặc phẫu thuật. Trước mắt, bạn chỉ cần siêu âm định kỳ và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là được. Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật bạn đọc thêm trong bài:
http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1554-polyp-tui-mat-nhung-thong-tin-khong-the-bo-qua.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận