Chắc hẳn bạn chưa biết, một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nằm trong cộng đồng LGBT, cụ thể là phụ nữ song tính. Để làm rõ hơn điều này, một nghiên cứu tại Trường Y tá Đại học Columbia thực hiện vào tháng 2-2023 đã chỉ rõ.

 

Nghiên cứu mới của Trường Y tá Đại học Columbia cho thấy thang điểm đánh giá sức khỏe tim mạch, ở những phụ nữ song tính có khả năng đạt điểm cao bằng một nửa so với những người đồng trang lứa khác giới.

Billy Caceres - Tiến sĩ, trợ lý giáo sư, tại trường và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi hỗ trợ bằng chứng trước đây về nguy cơ mắc bệnh tim cao ở những người lưỡng tính và cung cấp những hiểu biết quan trọng để cải thiện khả năng phòng ngừa bệnh tim cho những người này.” 

Phụ nữ song tính (Bisexual) là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Phụ nữ song tính (Bisexual) là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Nghiên cứu mang tên “Sự khác biệt về sức khỏe tim mạch lý tưởng giữa người thiểu số tình dục và người trưởng thành dị tính" được xuất bản trực tuyến vào ngày 22 tháng 2 trên JAMA Cardiology.  

Caceres và các đồng nghiệp của ông lưu ý rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người trưởng thành thuộc nhóm thiểu số tình dục (SM) có sức khỏe tim mạch kém hơn so với những người đồng trang lứa dị tính của họ. Những người thực hiện nghiên cứu cho rằng việc bị phân biệt đối xử khi là thành viên của một nhóm thiểu số dẫn đến tình trạng căng thẳng ở họ. Tình trạng căng thẳng nếu kéo dài có thể làm cơ thể dễ hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Ngoài ra, các yếu tố sức khỏe và hành vi cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ. Đàn ông và phụ nữ thuộc cộng đồng LGBT có nhiều khả năng là hiện tại hoặc đã từng hút thuốc, trong khi phụ nữ thuộc nhóm này có nguy cơ béo phì, tiểu đường và ngủ ít cao hơn. Tất cả điều này dẫn đến các yếu tố nguy cơ như: tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu, tiểu đường và béo phì - Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý về tim mạch.

Căng thẳng, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh đều là các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lý tim mạch

Căng thẳng, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh đều là các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lý tim mạch

Để đánh giá sức khỏe tim mạch thuộc nhóm cộng đồng này một cách toàn diện hơn, Caceres và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng điểm số sức khỏe tim mạch (CVH) của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), đo lường rủi ro tim mạch trên thang điểm từ 0-100, với điểm số 100 cho thấy sức khỏe tim mạch “lý tưởng”.

Điểm số dựa trên các khuyến nghị của AHA cho “Life's Essential Eight”, bốn hành vi sức khỏe (chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, hút thuốc, giấc ngủ) và bốn yếu tố sức khỏe (chỉ số khối cơ thể (BMI), mức cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp), liên quan đến bệnh tim và tử vong.  

Caceres và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia (NHANES) giai đoạn 2007-2016 để tính điểm sức khỏe tim mạch (CVH) kết hợp tất cả tám yếu tố rủi ro cho 12.180 người trưởng thành từ 18 đến 59 tuổi. Khoảng một nửa là nữ và hai phần ba là nữ người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha. 

Họ phát hiện ra rằng phụ nữ song tính có nhiều khả năng bị béo phì hơn phụ nữ dị tính, trong khi đàn ông lưỡng tính có nguy cơ bị tăng huyết áp và sử dụng thuốc huyết áp cao hơn đàn ông dị tính. Phụ nữ lưỡng tính và đồng tính nữ có điểm tiếp xúc với nicotin cao hơn phụ nữ dị tính, trong khi phụ nữ song tính có chỉ số khối cơ thể (BMI) kém thuận lợi hơn và điểm sức khỏe tim mạch thấp hơn so với phụ nữ dị tính. 

Nhìn chung, các tác giả nhận thấy, phụ nữ song tính có khả năng có điểm sức khỏe tim mạch cao (trong khoảng 80-100) thấp hơn một nửa so với điểm thấp (0-49) so với phụ nữ dị tính. Tuy nhiên, những người đồng tính nam có hồ sơ sức khỏe tim mạch thuận lợi hơn so với những người đồng giới khác giới và những người đàn ông lưỡng tính có mức cholesterol thuận lợi hơn. 

Caceres và các đồng nghiệp của ông lưu ý rằng phụ nữ song tính là nhóm nhận dạng giới tính có nhiều khả năng sống trong nghèo đói nhất và họ có nhiều khả năng trì hoãn việc chăm sóc sức khỏe do các vấn đề tài chính và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Cần có các biện pháp can thiệp phù hợp để cải thiện sức khỏe tim mạch của các cá nhân thuộc cộng đồng LGBT, đặc biệt là phụ nữ song tính. 

Do vậy, dù bạn có thuộc nhóm cộng đồng LGBT hay không thì bạn vẫn cần cập nhật những thông tin hữu ích để phòng ngừa những nguy cơ sức khỏe cho chính bản thân hay những người xung quanh nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận, các dược sĩ có chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất!

 

Dược sĩ Đông Tây

 

Nguồn tham khảo: 

https://www.newswise.com/articles/bisexual-women-face-increased-risk-of-heart-disease

 

Bình luận