Đau xương tăng trưởng là triệu chứng đau cơ xương khớp tương đối phổ biến ở thời thơ ấu, thường gặp ở trẻ em từ sau 3 tuổi đến dậy thì. Có khoảng 40% trẻ em từ 4-6 tuổi và 8-12 tuổi thường bị đau nhức xương tăng trưởng – giai đoạn tiền đề cho sự phát triển chiều cao.

Đau xương tăng trưởng thường gặp ở lứa tuổi nào?

Đau xương tăng trưởng là triệu chứng đau cơ xương khớp tương đối phổ biến ở thời thơ ấu, thường gặp ở trẻ em từ sau 3 tuổi đến dậy thì. Theo thống kê, khoảng 40% trẻ em từ 4-6 tuổi và 8-12 tuổi thường bị đau nhức xương tăng trưởng – giai đoạn tiền đề cho sự phát triển chiều cao. 

Đau xương tăng trưởng thường gặp ở 4-12 tuổi

Những cơn đau thường xuất hiện ở các cơ, khớp, mặt trước của đùi, bắp chân và sau gối. Các cơn đau này thường không gây sưng hay tổn thương bên ngoài, xuất hiện vào cuối buổi chiều, trở nên dữ dội hơn vào ban đêm và biến mất dần vào buổi sáng. Sở dĩ trẻ đau nhiều vào ban đêm vì đây là thời điểm xương phát triển mạnh nhất. Các cơn đau có thể kéo dài từ 30 phút đến 2 giờ, đủ nghiêm trọng để đánh thức trẻ khỏi giấc ngủ.

Những cơn đau có thể khiến trẻ khó chịu, kêu khóc, ảnh hưởng đến giấc ngủ của chính bản thân trẻ và bố mẹ, đến sự phát triển hệ xương và chiều cao nếu không khắc phục kịp thời và đúng cách.

Vì sao trẻ bị đau xương tăng trưởng?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến trẻ gặp triệu chứng đau xương tăng trưởng, trong đó các nguyên nhân thường gặp là:

  • Tăng trưởng nhanh: Khi trẻ lớn quá nhanh, xương phát triển vượt bậc hơn so với hệ cơ và da. Xương dài ra nhưng các sợi dây cơ chạy dọc theo ống xương không dài bằng, bị kéo căng ra gây tình trạng đau cơ.
  • Thiếu canxi và vitamin D3: Canxi và vitamin D3 là những vi chất đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng khung xương chắc chắn. Thiếu các chất này sẽ gây rối loạn co cơ dẫn đến đau cơ khớp.
  • Trẻ thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể gia tăng áp lực lên khung xương còn non yếu, gây mỏi xương khớp gối và vùng thắt lưng.

Xương phát triển nhanh hơn so với hệ cơ và da gây ra tình trạng đau cơ

Một nghiên cứu được thực hiện trên 120 trẻ em bị đau xương tăng trưởng ở độ tuổi 4 – 12 tại bệnh viện Đại học Bezmialem Vakif ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, có đến 86,6% các trẻ trong nghiên cứu bị thiếu vitamin D. Sau 3 tháng được bổ sung vitamin D, nồng độ vitamin D trong huyết thanh tăng lên đáng kể và tình trạng đau nhức giảm đáng kể.

Mức độ đau giảm đáng kể sau 3 tháng bổ sung vitamin D ở nhóm trẻ trong nghiên cứu ở Istanbul

  • Trẻ thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể gia tăng áp lực lên khung xương còn non yếu, gây mỏi xương khớp gối và vùng thắt lưng.

Làm gì khi trẻ bị đau xương tăng trưởng?

Đau xương tăng trưởng khiến trẻ nhạy cảm hơn, dễ cáu gắt, khó chịu khi cơn đau diễn ra. Bố mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến trẻ, thực hiện một số biện pháp hữu ích như:

  • Tắm nước ấm: Khuyến khích trẻ tắm trong nước ấm, đặc biệt là trước khi ngủ để giảm đau nhức cơ xương và giúp lưu thông khí huyết.
  • Massage nhẹ nhàng: Massage khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn đau, kết hợp chườm ấm để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Tập thể dục: Khuyến khích trẻ tập các bài tập kéo dài cơ thể hàng ngày để giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng đau tăng trưởng.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Bổ sung các dưỡng chất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của xương như protein, canxi, vitamin D3.

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương thông qua cơ chế phân phối canxi và phospho. Vi chất này giúp tăng khả năng hấp thụ canxi tại ruột và làm tăng quá trình lắng đọng canxi vào xương. Để nhận được vitamin D, bố mẹ có thể cho con tắm nắng đúng cách, sử dụng một số thực phẩm giàu vitamin D3 như cá béo, lòng đỏ trứng, sữa, hoặc các sản phẩm bổ sung vitamin D3.

Hãy động viên trẻ và tìm cách giảm tình trạng đau nhức cho con

Trong đó, vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương thông qua cơ chế phân phối canxi và phospho. Vi chất này giúp tăng khả năng hấp thụ canxi tại ruột và làm tăng quá trình lắng đọng canxi vào xương, là điều kiện thiết yếu trong quá trình khoáng hóa xương, tăng trưởng xương và đảm bảo sự khỏe mạnh của hệ xương.

Tình trạng đủ vitamin D đối với trẻ được cho là có khả năng chống lại các rối loạn cơ xương và nhiều loại bệnh khác. Để nhận được vitamin D, bố mẹ có thể cho con tắm nắng đúng cách (từ sau 9h sáng đến trước 4h chiều) trong điều kiện thời tiết phù hợp, sử dụng một số thực phẩm có vitamin D3 như cá béo, lòng đỏ trứng, sữa… hoặc các sản phẩm bào chế dạng xịt chuẩn liều hoặc nhỏ giọt.

Theo các nghiên cứu, trẻ cần có hệ tiêu hóa khỏe, nhiều lợi khuẩn để hấp thu được thật nhiều vitamin D3. Vì thế ba mẹ cần cho con sử dụng đồng thời cả vitamin D3 và lợi khuẩn. Hiện nay đã có sản phẩm được áp dụng công nghệ cao, có thể phối hợp cả hai thành phần trong một chai, giúp mẹ tiện lợi và tiết kiệm hơn khi muốn bổ sung D3 cho con.

 

Nhỏ giọt D3 Bebugold - Đề kháng khỏe, trẻ mau lớn

Hi vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng đau nhức xương của con. Mẹ đừng quên cho bé sử dụng sản phẩm kết hợp vitamin D3 và lợi khuẩn để con hấp thu D3 một cách tốt nhất nhé

BTV Lan Anh

banner BGD31.webp

Bình luận