Chào chuyên gia! Tôi năm nay 30 tuổi. Tôi bị rối loạn thần kinh tim 2 tháng trở lại đây nhưng chưa cần dùng thuốc. Chuyên gia cho tôi hỏi, trường hợp như tôi tập thể dục được không? Nên luyện tập bộ môn nào là phù hợp?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Tập thể dục ở người rối loạn nhịp tim là cần thiết nhưng bạn cần theo dõi trong lúc tập. Nếu thấy có các triệu chứng như đánh trống ngực, hồi hộp, chóng mặt, đau ngực, khó thở… thì nên dừng ngay. Điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo cách tập luyện của bạn là chưa đúng hoặc bệnh đang ở giai đoạn cấp tính, tập luyện lúc này chỉ khiến tình trạng rối loạn nhịp tim trở nên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, về lâu dài bạn không nên ngưng hẳn việc tập thể dục. Bởi lẽ luyện tập thường xuyên và ở mức độ phù hợp mang lại rất nhiều lợi ích. Nghiên cứu cho thấy, người tập đều đặn thường xuyên có nguy cơ tử vong đột ngột do rối loạn nhịp tim thấp hơn hẳn so với những người không tập. Ngoài ra, tập luyện cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường…

Người bệnh nên lựa chọn các bài tập vừa phải, tăng cường sử dụng nhiều nhóm cơ và hạn chế các động tác mang vác quá nặng. Một số bài tập người bệnh có thể tham khảo như bơi lội, cầu lông, tập dưỡng sinh, tập thái cực quyền… Trường hợp của bạn bị rối loạn thần kinh tim nên tập thêm các bài tập giúp điều tiết cảm xúc như thiền, yoga hoặc hít sâu thở chậm. 

Nguoi-bi-roi-loan-than-kinh-tim-nen-luyen-tap-cac-bai-tap-vua-suc-nhe-nhang.webp

Người bị rối loạn thần kinh tim nên luyện tập các bài tập vừa sức, nhẹ nhàng

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim. Một trong những thảo dược được nghiên cứu chứng minh có tác dụng ổn định nhịp tim, đó là Khổ sâm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Khổ sâm có khả năng hỗ trợ ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực… do nhiều nguyên nhân như rối loạn thần kinh tim, ngoại tâm thu, rung nhĩ, cuồng nhĩ… 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận