Chào chuyên gia! Tôi mới được chẩn đoán mắc rung nhĩ sau khi đi khám sức khỏe định kỳ. Xin hỏi căn bệnh này có nguy hiểm không? Rung nhĩ có thể gây ra những biến chứng gì?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Rung nhĩ là một loại rối loạn nhịp trên thất và thường gây ra các triệu chứng rất khác nhau. Từ không triệu chứng đến mệt mỏi, hồi hộp, khó thở hoặc các triệu chứng nặng như tụt huyết áp, ngất… Hai biến chứng thường gặp ở người bệnh rung nhĩ là suy tim và huyết khối. 

  • Biến chứng suy tim

Rung nhĩ làm nhịp tim đập không đều, tần số tim đập nhanh, khi đó dễ dẫn đến biến chứng suy tim. Thêm vào đó, rung nhĩ cũng là biến chứng của một số bệnh như tăng huyết áp, động mạch vành, suy tim… Mắc rung nhĩ ngược lại cũng khiến các bệnh lý tim mạch trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Biến chứng làm hình thành huyết khối

Khi có cơn rung nhĩ, trái tim sẽ mất đồng bộ trong buồng nhĩ, mất đồng bộ giữa nhĩ - thất. Điều này sẽ tạo điều kiện để hình thành nên dòng máu luẩn quẩn trong buồng nhĩ trái, đặc biệt ở vùng tiểu nhĩ. Khi dòng máu luẩn quẩn như vậy, chúng sẽ dễ dàng hình thành huyết khối (cục máu đông).

Huyết khối có thể theo dòng máu di chuyển đến các động mạch trong cơ thể. Nếu cục huyết khối lên động mạch não sẽ gây tắc mạch não, từ đó dẫn đến đột quỵ. Cục máu đông di chuyển vào động mạch vành có thể gây nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, chúng cũng có thể gây tắc các động mạch chi, tắc động mạch thận hoặc động mạch thân tạng, động mạch nuôi các cơ quan quan trọng trong cơ thể. 

Hinh-thanh-huyet-khoi-la-mot-trong-nhung-bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-rung-nhi.webp

Hình thành huyết khối là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh rung nhĩ

Để có hiệu quả điều trị tốt nhất, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh rung nhĩ có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm giúp cải thiện triệu chứng hồi hộp, khó thở, tim đập nhanh, đánh trống ngực… nhờ đó phòng nguy cơ suy tim, huyết khối, đột quỵ do rung nhĩ.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

Bình luận