Tôi mới được chẩn đoán mắc hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp. Xin hỏi rối loạn ngoại tháp có nghĩa là gì? có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Rối loạn ngoại tháp (hay hội chứng ngoại tháp) là một thuật ngữ chỉ chung các rối loạn vận động liên quan đến hệ ngoại tháp - một bộ phận của hệ thống thần kinh có chức năng điều tiết các vận động cơ không chủ ý của cơ thể.

Có 4 dạng rối loạn vận động chính do hội chứng ngoại tháp gây nên là: hội chứng Parkinson (với các triệu chứng chính là run tay chân, cứng cơ, chậm vận động và khó giữ thăng bằng); hội chứng ngồi không yên (cảm giác bồn chồn, khó chịu khi ngồi yên, buộc người bệnh phải đứng dậy và di chuyển liên tục); hội chứng Dystonia - rối loạn trương lực cơ (một vùng cơ bắp của cơ thể đột nhiên bị cứng đờ hoàn toàn, gây đau đớn và khó chịu), và rối loạn vận động Tardive - chứng múa giật (là những cử động bất thường xuất hiện đột ngột, nhanh, giật cục và không theo quy luật nào cả của các bộ phận khác nhau trong cơ thể).

Sự nguy hiểm của hội chứng ngoại tháp tùy thuộc vào từng dạng rối loạn vận động mà người bệnh gặp phải. Chẳng hạn như với hội chứng Dystonia do rối loạn ngoại tháp là một tình trạng đe dọa tính mạng cần được cấp cứu ngay lập tức, bởi nó có thể làm cứng các cơ vùng đầu, cổ và các cơ hô hấp, làm ảnh hưởng đến khả năng hít thở của người bệnh. Với các hội chứng còn lại mặc dù không trực tiếp gây tử vong nhưng lại có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, làm giảm khả năng vận động, tư duy, trí nhớ và rối loạn chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Người bệnh cũng nguy cơ cao bị tử vong do té ngã hoặc tai nạn vì vận động khó khăn.

Với hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp mà bạn đang mắc phải hiện nay, có thể được điều trị bằng các thuốc kháng acetylcholin theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy, một số hoạt chất sinh học tự nhiên có trong các thảo dược truyền thống như Thiên ma, Câu đằng đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, giúp tăng cường bảo vệ, nuôi dưỡng và phục hồi tổn thương của các tế bào thần kinh, từ đó điều chỉnh dần những rối loạn chức năng vận động của não bộ, mang lại hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị hội chứng ngoại tháp.

Hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp nếu được điều trị sớm, sẽ có khả năng hồi phục cao, vì vậy bạn không nên quá lo lắng, chỉ cần tuân thủ và kiên trì điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận