Đái tháo đường (ĐTĐ) hiện nay đang trở thành “bệnh của toàn xã hội” khi mà tỉ lệ bệnh ở Việt Nam đã lên tới 5,7%. Theo thống kê, trong 10 năm qua, số bệnh nhân mắc ĐTĐ đã tăng đến 211% với gần 5 triệu người và cứ 10 ca thì có 6 ca được chẩn đoán có biến chứng. Để hạn chế biến chứng, ngoài tuân thủ dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn thì luyện tập thể dục có vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn đã tổ chức buổi sinh hoạt CLB ĐTĐ với chủ đề: “Luyện tập đúng cách cho bệnh nhân ĐTĐ” nhằm đưa ra các bài tập an toàn, phù hợp và chế độ ăn uống hợp lý giúp người bệnh kiểm soát đường huyết.

clb-đtđ-bv-thanh-nhanBác sĩ hướng dẫn phương pháp luyện tập đúng cách cho bệnh nhân tiểu đường

Mở đầu buổi sinh hoạt, các bác sĩ khoa Nội tiết – ĐTĐ bệnh viện Thanh Nhàn đã chia sẻ về những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường và nhấn mạnh vai trò của luyện tập thể dục trong phòng tránh những biến chứng này. Theo bác sĩ, mỗi ngày bệnh nhân tiểu đường nên dành ít nhất 30 phút đi bộ, tập dưỡng sinh hoặc chạy chậm, không quên uống nước đầy đủ trước và sau khi tập, tránh tập quá sức. Trong khi tập luyện nếu thấy dấu hiệu hoa mắt chóng mặt cần ngừng tập ngay lập tức, đặc biệt chú ý đối với người già, người có các bệnh mạn tính đi kèm khác. Hằng ngày nên đo đường huyết để có sự điều trị và tập luyện phù hợp. Bên cạnh tập luyện, người bệnh phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh của mình.

Song song với tập thể dục thể thao đều đặn, các bệnh nhân tiểu đường cần tích cực vận động ngay tại nhà thông qua các công việc như: làm vườn, dọn dẹp nhà cửa hay nội trợ... tránh các thói quen xấu, lười vận động như ngồi xem tivi hay ngủ trưa quá dài.

Đến với buổi sinh hoạt, dược sĩ của công ty Đông Tây đã chia sẻ với người bệnh những lưu ý để kiểm soát tốt đường huyết trong mùa hè, đồng thời giới thiệu về TPCN Hộ Tạng Đường - sản phẩm giúp ổn định đường huyết bền vững, phòng ngừa và cải thiện các biến chứng nguy hiểm của ĐTĐ. Có nhiều bệnh nhân trong câu lạc bộ đã sử dụng sản phẩm và cho hiệu quả tốt, như bác Nhuận (phường Thanh Nhàn) cho biết: “Bác đã dùng Hộ Tạng Đường mấy năm nay, thấy rất hiệu quả, đỡ cả tê tay và mờ mắt. Bác thường mua một đợt 10 hộp để dùng dần”.

clb-đtđ-bv-thanh-nhan-1Dược sĩ Đông Tây chia sẻ lợi ích của Hộ Tạng Đường đối với bệnh nhân tiểu đường

Cuối buổi sinh hoạt, bác sĩ đã giải đáp tất cả các thắc mắc của hội viên về chế độ luyện tập, ăn uống, dùng thuốc và nhấn mạnh đến vai trò của luyện tập trong phòng ngừa biến chứng ĐTĐ. Các bệnh nhân rất hài lòng và mong muốn những buổi sinh hoạt như thế này sẽ được tổ chức định kỳ giúp các bác có kiến thức bổ ích để sống vui, sống khỏe, sống có ích hơn với bệnh tiểu đường.


Lê Giang

Bình luận