Khoa học đã chứng minh ăn sáng còn quan trọng hơn cả các bữa ăn chính khác và đối với người bệnh tiểu đường điều này lại càng ảnh hưởng nhiều tới kết quả điều trị. Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi sáng và những sai lầm rất dễ gặp phải là gì? Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ những cách để giúp bạn có thể xây dựng một khẩu phần ăn sáng khoa học, lành mạnh cho riêng mình.

7 mẹo ăn sáng để không tăng đường huyết

Ăn sáng ngay cả khi lượng đường trong máu cao

Đừng bỏ qua bữa sáng ngay cả khi lượng đường trong máu của bạn cao. Nghiên cứu cho thấy rằng việc không ăn sáng làm tăng nguy cơ béo phì và kháng insulin. Và các nghiên cứu xác nhận rằng những người ăn sáng thường xuyên có thể giảm cholesterol máu và đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trong cả ngày dài.

Ăn sáng tại nhà

Bạn không thể hoàn toàn tránh ăn ở các nhà hàng, nhưng có bữa ăn sáng bạn chỉ nên ăn ở nhà.

Người bệnh tiểu đường nên ăn sáng ở nhà thay vì ăn quán

Rắc 1 hoặc 2 muỗng canh hạt lanh xay lên ngũ cốc và sữa chua nóng và lạnh

Hạt lanh giàu chất đạm và chất xơ, những hạt giống nhỏ này được cho là một vị thần cho đường huyết cũng như trái tim của bạn. Hạt lanh làm giảm lượng cholesterol máu và giúp bảo vệ cơ thể tránh được tình trạng viêm. Bạn có thể bảo quản bằng cách cất toàn bộ hạt lanh trong tủ lạnh và xay số lượng ít để tiện sử dụng.

Ăn bột yến mạch vài lần một tuần, đặc biệt là vào mùa đông

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm cho bữa sáng tốt nhất cho người tiểu đường. Nó chứa 4 gam chất xơ mỗi cốc, giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một cốc bột yến mạch năm hoặc sáu lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 thêm 39%.

Bữa sáng nên có sữa không béo hoặc sữa chua

Sữa uống và sữa chua là 2 loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D và canxi. Nghiên cứu trên 10.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu thấy rằng cung cấp đủ canxi và vitamin D giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Vitamin D cũng giúp cơ thể sử dụng insulin, và tiêu thụ nhiều canxi hơn, có tác dụng giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

Ăn cam thay vì uống nước cam

Nước trái cây là nguồn chứa nhiều carbohydrate (chất bột, đường) và thiếu chất xơ. Nếu ăn cả trái sẽ giúp người bệnh được cung cấp đủ chất dinh dưỡng hơn.

Dùng trà hoặc cà phê cùng với quế

Để hạ đường huyết, bạn có thể thêm một que quế vào trà hoặc pha trà quế bằng cách khuấy một thanh quế vào một cốc nước nóng. Hoặc thêm một nửa thìa cà phê bột quế vào cà phê.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi sáng là tốt nhất?

Để xây dựng chế độ ăn sáng tại nhà, hãy giữ cho nhà bếp của bạn chứa đầy đủ một số món chính. Chọn một vài loại thực phẩm bạn yêu thích từ danh sách dưới đây và giữ chúng trong tay nhé!

Trái cây

- Trái cây tươi như: táo, chuối, cam, lê, đào,…

- Trái cây đông lạnh giữ một hoặc hai túi trong tủ đông để sử dụng trong sinh tố hoặc trộn với sữa chua.

- Trái cây đóng hộp như các loại cam quýt có kích thước riêng, đào hoặc cocktail trái cây

- Trái cây sấy khô như nho khô, nam việt quất khô,…

Các loại ngũ cốc

- Yến mạch, ngũ cốc nguyên cám hoặc ngũ cốc không đường

- Quả hạch nhân

- Các loại hạt như: óc chó rang, hạnh nhân, đậu phộng hoặc một hỗn hợp

Trứng & sữa

- Trứng là thực phẩm được nấu nhanh và có thể sẵn sàng bữa ăn chỉ trong vài phút

- Sữa bột, sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân cũng là lựa chọn tốt, đặc biệt là đối với những người không dung nạp được lactose.

- Sữa chua không béo

- Phô mai ít béo

Rau

- Ớt và hành tây đông lạnh - bạn có thể thêm chúng vào bánh mì trứng, món tráng miệng hoặc trứng tráng

- Cà chua

Những sai lầm trong ăn sáng mà người bệnh tiểu đường thường mắc phải

Trong chế độ ăn sáng người bệnh tiểu đường thường mắc phải một số sai lầm làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Biết để phòng tránh sẽ giúp người bệnh có thể xây dựng một chế độ ăn hoàn hảo cho bản thân.

Bỏ qua Protein (chất đạm)

Khi bạn chỉ ăn carbohydrate (chất bột, đường), chúng được tiêu hóa nhanh chóng gây ra tình trạng tăng nhanh đường huyết trong máu. Khi kết hợp với một protein, chúng liên kết với nhau và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, tránh được hiện tượng này. Bạn có thể phối hợp ăn như sau:

- Một bát ngũ cốc và bánh mì nướng, ăn cùng với một quả trứng.

- Trái cây với sữa chua.

- Bánh mỳ với xúc xích.

- Đậu phộng vào bánh mì nướng

Người bệnh tiểu đường ăn sáng bằng món ăn trái cây trộn với sữa chua không đường sẽ rất tốt

Không ăn chất béo

Người bệnh tiểu đường thường có sai lầm là nói không với chất béo. Tuy hiên, đâu biết rằng chất béo cũng có lợi cho cơ thể, đặc biệt giúp làm chậm quá trình đốt cháy carbohydrat giống như protein. Hãy ăn nó một cách vừa phải và nên lựa chọn một số chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn mỗi tuần.

Có thể tham khảo ăn loại thực phẩm có chất béo thấp như: phô mai ít chất béo, sữa chua ít chất béo và kem ít chất béo; có thể ăn một vài miếng thịt xông khói một hoặc hai lần một tuần; sử dụng bơ thực vật thường xuyên trên bánh mì nướng thay vì bơ động vật.

Không ăn đủ chất xơ

Chất xơ có nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường như: làm cho bạn cảm thấy no hơn, không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, và có thể làm giảm cholesterol của bạn.

Tham khảo một số nguồn chất xơ tốt như:

- Táo

- Bắt đầu một ngày với một bát bột yến mạch giàu chất xơ sẽ giữ cho đường của bạn ổn định cho đến bữa trưa.

- Ăn bánh mì sợi và một  ngũ cốc lạnh

Chế độ ăn đối với người bệnh tiểu đường quan trọng ngang với việc sử dụng thuốc. Với những thông tin hữu ích trên: các mẹo xây dựng khẩu phần ăn sáng; những thực phẩm người bệnh  tiểu đường nên ăn và các sái lầm dễ gặp phải. Hy vọng sẽ phần nào giúp người bệnh tiểu đường xây dựng được khẩu phần ăn sáng khoa học, lành mạnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.rd.com/health/conditions/diabetic-breakfast-tips/

http://www.diabetes.org/food-and-fitness/food/what-can-i-eat/food-tips/quick-meal-ideas/quick-breakfast-ideas.html

https://www.thediabetescouncil.com/10-diabetes-breakfast-mistakes-to-avoid/

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận