Trong những năm gần đây, một số loại thuốc tiểu đường thế hệ mới đã được đưa vào sử dụng, nhằm giúp người tiểu đường có thêm nhiều lựa chọn trong điều trị, khắc phục nhược điểm của các loại thuốc cũ. Cùng tìm hiểu 5 loại thuốc chữa bệnh tiểu đường mới nhất tính đến năm 2020 trong bài viết sau.

Rybelsus (Semaglutide) - Sự đột phá từ dạng tiêm chuyển sang dạng uống của nhóm GLP - 1

Rybelsus là một thuốc mới chứa hoạt chất Semaglutide được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để điều trị tiểu đường tuýp 2 vào ngày 20/9/2019.

Đây là thuốc đầu tiên trong nhóm đồng vận trên thụ thể GLP – 1 được dùng theo đường uống. Điều này giúp người bệnh không phải tiêm bắp như các thuốc GLP – 1  trước nữa. Đây là một bước ngoặt lớn trong việc cải tiến dạng dùng, giúp người bệnh thuận tiện khi sử dụng, bảo quản và hạn chế tình trạng bỏ thuốc giữa chừng.

Rybelsus - Thuốc đầu tiên dùng theo đường uống thuộc nhóm đồng vận trên GLP - 1

Rybelsus - Thuốc đầu tiên dùng theo đường uống thuộc nhóm đồng vận trên GLP - 1

Rybelsus có cơ chế tương tự các thuốc khác trong nhóm đồng vận trên thụ thể GLP - 1, đó là làm tăng hoạt động của Glucagon like peptide 1 - một hormon được sản xuất tại ruột để kích thích tụy sản xuất insulin khi thức ăn xuống đến ruột. Do đó, thuốc được dùng trước ăn ít nhất 30 phút để làm giảm đường huyết sau ăn.

Khi sử dụng Rybelsus, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng tiêu chảy, nôn mửa, chán ăn và táo bón.

Victoza (Liraglutide) - Thuốc mới để điều trị tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em

Victoza có thành phần là Liraglutide, đã được FDA phê duyệt vào ngày 17/06/2019 để điều trị tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em từ 10 tuổi trở lên. Đây là thuốc tiêm đầu tiên ngoài insulin được dùng cho trẻ em.

 Victoza được dùng để điều trị tiểu đường tuýp 2 cho trẻ em trên 10 tuổi

Victoza được dùng để điều trị tiểu đường tuýp 2 cho trẻ em trên 10 tuổi

Tương tự như Rybelsus, Victoza cũng là một thuốc thuộc nhóm đồng vận trên thụ thể GLP - 1. Thuốc có thời gian tác động kéo dài suốt 24 giờ, do đó, người bệnh có thể dùng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để giảm cả đường huyết lúc đói và đường huyết sau ăn.

Tác dụng phụ chủ yếu khi dùng thuốc này liên quan đến đường tiêu hóa như đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy và đau đầu.

Admelog (Insulin lispro) - Thuốc tiêm insulin chi phí thấp

Admelog chứa insulin lispro, là thuốc tiêm tác dụng ngắn được FDA cấp phép để đưa ra thị trường vào ngày 11/12/2017. Thuốc được dùng vào trước bữa ăn 15 phút hoặc ngay sau ăn để hạ nhanh đường huyết. Thuốc được dùng cho trẻ em mắc tiểu đường tuýp 1 từ 3 tuổi trở lên và người lớn mắc tiểu đường tuýp 2.

Do ứng dụng công nghệ sinh học vào trong bào chế, giá thành của Admelog thấp hơn nhiều so với Humalog - một thuốc có cùng thành phần là insulin lispro được dùng phổ biến trước kia.

Admelog có giá thành thấp hơn so với Humalog

Jardiance (Empagliflozin) - Thuốc uống làm giảm nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch ở người tiểu đường

Jardiance với hoạt chất Empagliflozin là một thuốc thuộc nhóm ức chế kênh SGLT2, từ đó làm tăng thải trừ đường qua đường tiết niệu và làm giảm đường máu.

Năm 2016, FDA đã phê duyệt thêm một chỉ định mới cho Jardiance, đó là giúp làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch ở người tiểu đường type 2. Đây là ưu điểm nổi trội của sản phẩm này vì các nghiên cứu đều cho thấy biến chứng tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người bệnh tiểu đường.

 Jardiance giúp làm giảm tử vong do biến chứng tim mạch ở người tiểu đường

Jardiance giúp làm giảm tử vong do biến chứng tim mạch ở người tiểu đường

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc này gồm mất nước và tụt huyết áp gây chóng mặt, ngất xỉu, nhiễm khuẩn tiết niệu, tăng LDL cholesterol và suy thận.

Soliqua 100/33 (insulin glargine và lixisenatide) - Thuốc tiêm insulin ít gây hạ đường huyết đột ngột

Tháng 11/2016, FDA đã phê duyệt thuốc Soliqua 100/33 với chỉ định giảm đường huyết ở người tiểu đường tuýp 2.

Soliqua có sự kết hợp của hai thành phần: Insulin glargine liều 100 đơn vị/ml (insulin có tác dụng chậm, kéo dài) và lixisenatide 33 mcg/ml (thuốc đồng vận trên thụ thể GLP - 1 có tác dụng nhanh). Vì vậy, Soliqua giúp kiểm soát đường huyết ổn định, làm giảm bớt nguy cơ hạ đường huyết đột ngột so với dùng hai loại riêng lẻ. Người bệnh chỉ cần dùng 1 liều duy nhất trong ngày.

Các tác dụng không mong muốn thường gặp khi dùng thuốc này là buồn nôn, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp và đau đầu.

 Thuốc tiêm Soliqua 100/33 ít gây hạ đường huyết đột ngột

Thuốc tiêm Soliqua 100/33 ít gây hạ đường huyết đột ngột

Trên đây là những thông tin cập nhật mới nhất về các loại thuốc tiểu đường thế hệ mới tính đến năm 2020. Chúng đem lại nhiều lợi ích cho người tiểu đường như: sử dụng thuận tiện, an toàn cho cả trẻ em, chi phí thấp, giảm nguy cơ hạ đường huyếtbiến chứng tim mạch ở người tiểu đường. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ chỉ được sử dụng chúng khi có chỉ định của bác sĩ.

Biên tập viên Đông Tây

Tài liệu tham khảo

https://www.drugs.com/article/new-diabetes-treatments.html

https://www.drugtopics.com/view/new-diabetes-medications-technologies-you-should-know

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận