Tập thể dục hàng ngày, ăn uống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ là cách phòng bệnh tiểu đường cũng như biến chứng do bệnh gây ra. Đặc biệt, đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường như thừa cân, rối loạn mỡ máu, gia đình có người bị bệnh,… thì càng phải chủ động phòng ngừa.

Một số biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường

Một số biến chứng phổ biến do tiểu đường gây ra bao gồm:

Biến chứng mắt

Đường huyết cao kéo dài gây tổn thương mạch máu và gây biến chứng ở mắt như bệnh võng mạc, giảm hoặc có thể dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, những biến chứng khác về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp,... cũng có thể xảy ra. Các biến chứng này nếu không được điều trị sớm có thể bị mù lòa vĩnh viễn. Do đó, người bệnh tiểu đường cần phải thường xuyên đi khám mắt định kỳ để điều trị phòng ngừa.

Biến chứng ở da

Người bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm khuẩn ngoài da khi vi khuẩn/nấm xâm nhập làm tổn thương da. Ngoài ra, người bệnh tiểu đường cũng dễ gặp phải các bệnh như: U mỡ vàng, mụn nhọt, u hạt vòng, phỏng nước,… Thực tế những bệnh ngoài da này ở người bị tiểu đường thường kéo dài dai dẳng dễ tái phát. Biến chứng trên da do tiểu đường hầu hết có thể điều trị và kiểm soát được.

Biến chứng trên da do tiểu đường

Biến chứng trên da do tiểu đường

Biến chứng về tim mạch

Người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao gặp phải các bệnh tim mạch như: Xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, thiếu máu cơ tim, rối loạn đông máu,… hơn gấp 2-3 lần người bình thường. Trong đó, xơ vữa mạch vành còn dẫn đến bệnh lý nguy hiểm khác như: Nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, nhồi máu não,… Nguy cơ đột quỵ ở người mắc bệnh tiểu đường cao gấp 1,5 lần so với những người bình thường. Do vậy, người bệnh ngoài kiểm soát đường huyết cũng cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe tim mạch để phát hiện sớm.

Biến chứng về thận

Đường trong máu cao gây tổn thương vi mạch máu trong thận, từ đó suy giảm chức năng lọc của thận, thậm chí là suy thận. Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị suy thận cao gấp 10 lần so với người bình thường. Triệu chứng của người bệnh tiểu đường gặp biến chứng ở thận gồm: Phù, tăng huyết áp,  mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, chán ăn,… 

Biến chứng về thần kinh

Là biến chứng thường xuất hiện sớm nhất và thường xuyên của tiểu đường. Có đến ½ bệnh nhân tiểu đường gặp phải biến chứng ở thần kinh do đường máu tăng cao gây tổn thương mạch máu nuôi dây thần kinh, làm mất cảm giác ở chân và tay. Nghiêm trọng hơn, biến chứng thần kinh có thể khiến người bệnh không cảm giác được ở chân, nguy cơ loét bàn chân cho chấn thương, thậm chí phải cắt cụt chân.

Với người bệnh tiểu đường cách phòng tránh các biến chứng hiệu quả nhất là kiểm soát tốt đường huyết. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), không có một mẫu số chung về ngưỡng đường huyết an toàn cho tất cả người bệnh. Tốt nhất, bạn cần giữ chỉ số đường huyết nằm trong mức an toàn như sau:

+ HbA1c < 7%

+ Đường huyết khi đói 3.9 – 7.2mmol/l (70 – 130mg/dl)

+ Đường huyết trước ăn < 7.2mmol/l

+ Đường huyết sau ăn 2h cao nhất nên < 10mmol/l (180mg/dl)

Để phòng tránh biến chứng tiểu đường mọi người nên duy trì đường huyết dưới 7 mmol/l

Để phòng tránh biến chứng tiểu đường mọi người nên duy trì đường huyết dưới 7 mmol/l

9 cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản

Thay đổi lối sống là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường đơn giản nhất. 

Tăng cường vận động thể lực

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ tốt cho việc phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường mà còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cơ thể: 

  • Tập thể dục giúp giảm cân nặng, đây cũng là yếu tố giúp giảm nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường. 
  • Vận động nhiều còn giúp giảm lượng đường trong máu.
  • Giúp tăng độ nhạy cảm với insulin, giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách giảm cân, qua đó giúp giảm nguy cơ gặp biến chứng của bệnh tiểu đường. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo những người bị tiền đái tháo đường (đường huyết tăng cao nhưng chưa đạt ngưỡng tiểu đường) nên giảm ít nhất 7 – 10% trọng lượng cơ thể để ngăn ngừa bệnh tiến triển. 

Nói không với thuốc lá

Hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường và làm xuất hiện các biến chứng nhanh hơn 50% so với người không hút thuốc, đặc biệt ở nữ giới. Do đó, nên bỏ hút thuốc để phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường. Người bệnh đái tháo đường không nên hút thuốc lá và cần hạn chế ở gần khu vực khói thuốc lá. 

Bổ sung các loại rau quả 

Ngũ cốc, các loại hạt cung cấp vitamin, khoáng chất, chứa ít đường, tinh bột (nguyên liệu tạo nguồn năng lượng cho cơ thể) và nhiều chất xơ đem lại nhiều lợi ích trong việc phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường, bao gồm:

  • Trái cây, chẳng hạn như cà chua, ớt chuông,…
  • Các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như rau lá xanh, bông cải xanh, súp lơ trắng.
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu tương và đậu lăng.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như mì ống, gạo nguyên hạt, yến mạch nguyên hạt,...

Lợi ích của việc bổ sung các loại rau quả giàu chất xơ:

  • Làm chậm quá trình hấp thụ đường, làm giảm lượng đường trong máu.
  • Cản trở sự hấp thụ chất béo, cholesterol trong chế độ ăn uống.
  • Ngăn các yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp, viêm nhiễm,…
  • Giảm cảm giác thèm ăn, mau no, lâu đói hơn.

Đồng thời cần tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đường, ít chất xơ/chất dinh dưỡng như bánh mì trắng, bánh ngọt, thực phẩm chế biến chứa đường,…

Bổ sung rau củ quả giúp hạn chế biến chứng tiểu đường

Bổ sung rau củ quả giúp hạn chế biến chứng tiểu đường

Ăn chất béo lành mạnh

Để giảm và kiểm soát cân nặng, chế độ ăn uống nên bao gồm nhiều loại thực phẩm có chất béo không bão hòa, còn được gọi là “chất béo tốt”.

Chất béo không bão hòa (bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa) giúp giảm cholesterol xấu trong máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nguồn chất béo tốt bao gồm: dầu ô liu, hướng dương, dầu hạt cải…; các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh, hạt bí ngô; cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ…

Chất béo bão hòa (chất béo xấu) được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và thịt chỉ nên chiếm một phần nhỏ trong chế độ ăn uống. Thay bằng các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt gà và thịt heo nạc.

Tránh ăn kiêng cấp tốc 

Nhiều chế độ ăn kiêng cấp tốc có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về lợi ích lâu dài của những chế độ ăn kiêng cấp tốc này hoặc lợi ích của chúng trong việc ngăn ngừa tiểu đường.

Mục tiêu ăn kiêng là giúp giảm cân nặng, duy trì trọng lượng khỏe mạnh hơn trong tương lai. Do đó, việc chọn chế độ ăn uống lành mạnh cần dựa trên chiến lược có thể duy trì như một thói quen lâu dài. Một chiến lược đơn giản để giúp lựa chọn thực phẩm tốt và ăn theo khẩu phần phù hợp là chia nhỏ đĩa thức ăn. Ba phần sau trên đĩa thức ăn sẽ giúp thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh:

  • Một nửa: Trái cây và rau không chứa tinh bột.
  • Một phần tư: Ngũ cốc nguyên hạt.
  • Một phần tư: Thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như các loại đậu, cá hoặc thịt nạc.

Hạn chế việc uống rượu bia

Uống rượu quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc biến chứng của đái tháo đường. Việc sử dụng rượu quá nhiều có thể gây viêm tụy mãn tính, giảm khả năng tiết insulin (có nhiệm vụ kiểm soát lượng đường trong máu), dẫn đến đường máu không ổn định và tăng nguy cơ biến chứng do tiểu đường.

Hạn chế rượu bia giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Hạn chế rượu bia giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Thường xuyên kiểm tra đường huyết

Cùng với các cách phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường trên, người bệnh cũng nên kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên theo tư vấn của bác sĩ về thời gian và mức đường huyết mục tiêu. Giữ lượng đường trong máu càng gần mức mục tiêu càng tốt giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Kết hợp sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên

Để phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm viên uống chứa thành phần chính lá xoài. Lá xoài là thảo dược được biết đến là bí quyết cổ phương giúp người tiểu đường Ấn Độ sống thọ dù điều kiện y tế còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, viên uống này còn kết hợp với mướp đắng, quế, lá neem, hoàng bá đã được chứng minh có ưu thế vượt trội trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng tiểu đường. Sự kết hợp của 5 thảo dược này sẽ tạo ra tác động “hiệp đồng” giúp kiểm soát toàn bộ chu trình chuyển hóa đường, từ đó vừa giảm, vừa giúp ổn định đường huyết lâu dài, bền vững.

Viên uống thảo dược này là sản phẩm đầu tiên cho người tiểu đường được chiết xuất từ 5 loại thảo dược quý trên. Với công nghệ bào chế lượng tử hiện đại, các hoạt chất trong dược liệu được chiết tách với hiệu suất tối đa, từ đó mang lại tác dụng tốt trong hỗ trợ kiểm soát đường huyết, hạn chế biến chứng để giúp người bệnh tiểu đường thảnh thơi vui sống.

Nếu còn có câu hỏi gì về tiểu đường, hãy bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

 

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận