Một khi đã mắc tiểu đường, ai cũng mong muốn nhanh chóng đưa đường huyết về ngưỡng an toàn. Điều đó đã thôi thúc bạn tìm đến cách hạ đường huyết cấp tốc. Liệu rằng chiến lược này đã đúng đắn hay chưa, khi nào thì bạn nên tìm cách hạ đường huyết nhanh chóng và khi nào thì không? Theo dõi bài viết sau để nhận được đáp án chính xác nhất.

Cach-ha-duong-huyet-cap-toc-khi-dat-sai-hoan-canh-co-the-gay-hau-qua-nghiem-trong

Cách hạ đường huyết cấp tốc khi đặt sai hoàn cảnh có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, cách hạ đường huyết cấp tốc không hoàn toàn là xấu. Điều quan trọng là bạn cần áp dụng ở đúng thời điểm, đúng cách và tránh lạm dụng trong thời gian dài.

Khi nào cần tìm cách hạ đường huyết cấp tốc?

Hạ đường huyết cấp tốc sẽ rất cần thiết trong trường hợp mức đường huyết đang tăng quá cao, bạn buộc phải đưa đường máu về ngưỡng thấp hơn.

Các triệu chứng cho thấy mức đường huyết tăng quá cao:

  • Khát thường xuyên
  • Mệt mỏi
  • Cáu kỉnh, nóng giận
  • Nhanh đói
  • Đi tiểu nhiều
  • Khô miệng
  • Nhìn mờ
  • Nôn mửa và hơi thở có mùi hoa quả lên men

Người bệnh tiểu đường thường bị tăng đường huyết đột ngột trong một số trường hợp như: quên không dùng thuốc tiểu đường; đang bị ốm, sốt, phẫu thuật hoặc nhiễm trùng phải nhập viện điều trị; sau một thời gian dài bị stress; sau một bữa ăn hoặc đồ uống có chứa quá nhiều đường...

Những cách hạ đường huyết cấp tốc

Bạn cần thận trọng khi cố gắng giảm đường huyết nhanh, bởi điều đó có thể khiến đường máu xuống quá thấp, dẫn tới biểu hiện hạ đường huyết có thể dẫn tới tử vong. Dưới đây là một số giải pháp tạm thời bạn có thể áp dụng để giảm đường huyết:

Uống nhiều nước

Uống thật nhiều nước là cách hạ đường huyết nhanh nhất, bởi ngay lập tức sẽ làm loãng đường trong máu, tăng khả năng đào thải đường ra ngoài qua đường tiểu. Tuy nhiên, bạn không nên uống nhiều nước nếu đang mắc bệnh thận, bị cao huyết áp hoặc suy tim.

Uống một cốc trà quế

Đã có nhiều bằng chứng lâm sàng cho thấy quế chi giúp hạ đường huyết và tăng độ nhạy insulin. Nếu đường trong máu đột ngột tăng, một tách trà quế không đường (thêm 1- 2 thìa cà phê quế) có thể giúp bạn giải quyết vấn đề một cách tức thời.

Uống nước trà xanh

Tương tự như quế, trà xanh cũng có thể làm giảm đường huyết hiệu quả thông qua tác động tăng chuyển hóa đường, cải thiện độ nhạy cảm của insulin.

Nghỉ ngơi

Bí quyết hạ đường huyết khi căng thẳng là  hãy thử ngồi thiền, nghe một số bài hát thư giãn, hoặc thậm chí chỉ cần hít thở vài hơi thật sâu cũng giúp bạn thư giãn một cách nhanh chóng.

Tiêm thuốc insulin

Nếu bạn đang tiêm insulin để điều trị bệnh tiểu đường, bạn có thể tăng thêm 1 - 2 đơn vị insulin trong lần tiếp theo. Ví dụ bạn được chỉ định tiêm insulin mỗi lần 10 đơn vị, thì sau một bữa ăn có nhiều đường, bạn có thể tiêm insulin lên 12 đơn vị. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế, không được áp dụng dài ngày nếu không có chỉ định.

Mặc dù có những biện pháp hạ đường huyết cấp tốc không cần dùng thuốc, nhưng bạn chỉ nên áp dụng khi cần. Nếu muốn kiểm soát đường huyết một cách thông minh, hãy có một lối sống và điều trị lành mạnh đó mới là cách giảm và ổn định đường huyết lâu dài.

Các biện pháp  giảm và ổn định đường huyết lâu dài

 Che-do-an-lanh-manh-la-mot-trong-nhung-cach-giam-duong-huyet-an-toan

Chế độ ăn lành mạnh là một trong những cách giảm đường huyết an toàn

Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập thể dục sẽ thúc đẩy cơ thể sử dụng đường máu hiệu quả hơn. Các dạng bài tập lý tưởng là nâng tạ, chạy bộ, đạp xe, nhảy, leo núi, bơi...

Có một chế độ ăn lành mạnh

Đối với người bị tiểu đường, có một chế độ ăn đúng sẽ góp phần không nhỏ vào việc duy trì đường huyết ổn định. Một số lưu ý khi thiết lập chế độ ăn là:

  • Ăn nhiều chất xơ có trong các loại rau, các loại quả hạch, rau họ đậu đỗ…
  • Uống đủ nước
  • Luôn ăn đủ 3 bữa chính, ăn nhiều vào bữa sáng và bữa trưa
  • Tránh các thực phẩm dễ làm tăng đường máu

Giảm căng thẳng

Các bài tập và phương pháp thư giãn như yoga hoặc thiền đều đã được chứng minh là có khả năng làm giảm đường huyết ở người bệnh tiểu đường thường xuyên bị căng thẳng.

Đo đường máu thường xuyên

Đo đường huyết thường xuyên và ghi lại chúng sẽ giúp bạn tìm ra những điểm cần phải điều chỉnh trong chế độ ăn và điều trị, đồng thời xác định được cách mà cơ thể của bạn phản ứng với các loại thức ăn khác nhau.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ và không nghỉ ngơi đủ sẽ ảnh hưởng đến đường huyết và độ nhạy cảm của insulin. Không ngủ đủ giấc sẽ làm kích thích cảm giác thèm ăn, khả năng cao sẽ dẫn tới sự tiêu thụ quá thừa năng lượng và tăng cân không kiểm soát.

Điều chỉnh cân nặng

Có một cân nặng hợp lý sẽ giúp kiểm soát đường huyết trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ tiểu đường chuyển biến xấu. Thậm chí chỉ cần giảm 7% trọng lượng cơ thể thì nguy cơ tiểu đường đã giảm tới tận 58%, điều này có vẻ như còn hiệu quả hơn bất cứ loại thuốc nào.

Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên

Đi từ những bài thuốc dân gian truyền miệng, các nhà khoa học đã phát hiện ra lợi ích của một số loại thảo dược đối với bệnh tiểu đường. Có thể kể đến là Tinh chất lá Xoài, vừa có tác dụng hạ đường huyết lúc đói, lại không làm tăng đường huyết sau ăn.

Vốn là những hoạt chất sinh học có nguồn gốc thiên nhiên 100%, nay lá Xoài lần đầu tiên được chiết bằng công nghệ hiện đại với tỷ lệ hàm lượng cao trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành riêng cho người tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra sự kết hợp với lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Khổ qua với tỷ lệ được tính toán kỹ lưỡng khiến hiệu quả giảm đường huyết vượt trội so với các bài thuốc dân gian truyền thống.

Chọn cách hạ đường huyết cấp tốc là một chiến lược đúng đắn nếu bạn áp dụng đúng thời điểm. Tuy nhiên, việc lạm dụng phương pháp này có thể dẫn tới những hệ quả trầm trọng. Do đó, linh động trong việc hạ đường huyết nhanh chóng và ổn định đường huyết lâu dài sẽ giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.healthline.com/nutrition/15-ways-to-lower-blood-sugar

http://www.diabetesforecast.org/2011/jan/how-do-i-quickly-bring-down-my-blood-glucose.html

https://www.thediabetescouncil.com/best-ways-to-bring-high-blood-sugar-down/

https://blog.glycoleap.com/how-to-lower-blood-sugar-immediately-without-medication/

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận