Em mới đi xét nghiệm tiểu đường, đường huyết lúc đói là 6.1, HbA1C là 5.7, mỡ máu là 5.3. Dạo này em đi tiểu nhiều. Bác sĩ tư vấn cho em cách điều trị ạ.

Chào bạn

Đầu tiên, dựa trên kết quả xét nghiệm, có thể thấy bạn chưa bị tiểu đường mà mới chỉ ở giai đoạn tiền tiểu đường. Mặc dù mới chỉ ở giai đoạn tiền tiểu đường nhưng mức đường huyết vẫn cao hơn người bình thường. Khi đường huyết cao, cơ thể sẽ tăng thải đường ra ngoài cơ thể qua nước tiểu nên khiến bạn gặp tình trạng tiểu nhiều. 

Để điều trị tiền tiểu đường, quan trọng nhất là duy trì được chỉ số đường huyết, HbA1C trong ngưỡng bình thường (đường huyết từ 4 - 5.5 mmol/l, HbA1C < 5.7%). Khi các chỉ số này ổn định, tự khắc tình trạng tiểu nhiều cũng sẽ được cải thiện.

Người bệnh tiền tiểu đường có thể sẽ không cần dùng đến thuốc để giảm đường huyết, vì vậy mà việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và tập luyện là vô cùng quan trọng:

1/ Về chế độ ăn

- Hạn chế thức ăn nhiều tinh bột và dễ gây tăng đường huyết như cơm trắng, xôi, bún, phở… Thay vào đó, bạn có thể ăn cơm gạo lứt, các loại ngũ cốc ăn kiêng hoặc ngũ cốc dành cho người tiểu đường, yến mạch, các loại hạt...
- Nên lựa chọn các loại chất đạm và chất béo có lợi từ cá và các loại hải sản khác, thịt gà, đậu phụ… 
- Ăn nhiều rau xanh, nên ăn rau trước khi ăn cơm để hạn chế hấp thu tinh bột từ cơm vào trong máu
- Chia nhỏ các bữa ăn, có thể bổ sung thêm sữa hoặc trái cây ít đường (dâu tây, bơ, bưởi…) vào các bữa phụ

2/ Về tập luyện

Người tiền tiểu đường cần tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày, 5 ngày/ tuần và không được bỏ tập quá 2 ngày liên tiếp

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng các loại thảo dược như lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá hỗ trợ giảm đường huyết và duy trì đường huyết bình thường rất hiệu quả. Khi đường huyết duy trì tốt, người tiền tiểu đường sẽ ngăn chặn được nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2 sau này.

Thông tin về các thảo dược trên, bạn tham khảo trực tiếp trong bài viết: Thuốc nam trị tiểu đường: Những thảo mộc tốt nhất

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận