Ba tôi bị tiểu đường tuýp 2, thử đường lúc đói là 180. Giờ ba tôi bị nhìn lờ mờ, bác sĩ bảo bị võng mạc. Bệnh này mổ hay điều trị có hết được không?

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời từ Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái Tháo Đường (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương), Trưởng Phòng khám Nội khoa Huy Cường (113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Đường máu tăng cao lâu ngày sẽ làm tổn thương mạch máu nhỏ tại mắt, tổn thương võng mạc. Như trường hợp của ba bạn, chỉ số đường huyết 180mg/dl (tương đương 10 mmol/l) đang là khá cao khiến biến chứng võng mạc do tiểu đường dễ xảy ra hơn.

Bệnh võng mạc do tiểu đường chia ra làm nhiều cấp độ. Ví dụ, trường hợp người bệnh chỉ có phình vi mạch, chưa có phù hoàng điểm, chưa có hiện tượng mạch máu tăng sinh thì có khả năng là điều trị được. Đôi khi chỉ cần ổn định đường huyết, huyết áp là bệnh nhân có thể lấy lại thị lực. 

Còn trường hợp khi mạch máu đã tăng sinh gây xuất huyết, bệnh nhân rất khó hồi phục hoàn toàn và cần có các biện pháp điều trị chuyên sâu hơn như: tiêm thuốc ức chế tăng sinh mạch máu, điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật mắt.

Tóm lại, việc điều trị như thế nào và có khỏi hoàn toàn hay không phụ thuộc vào mức độ tổn thương võng mạc của người bệnh. Do đó, bạn cần đưa bố đến các chuyên khoa mắt, hoặc là đến chuyên khoa về bệnh võng mạc cho người tiểu đường để được khám và điều trị tốt hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận