Câu hỏi: Tôi bị suy giảm chức năng sinh lý do bệnh tiểu đường tuýp 2. Tôi là nam giới, 47 tuổi, mắc tiểu đường 3 năm rồi. Mong bác sĩ tư vấn cách chữa?

Trả lời: 

Chào bạn,

Đối với người tiểu đường tuýp 2 mà bị suy giảm chức năng sinh lý thì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:

Thứ 1: Người tiểu đường ăn uống kiêng khem quá mức vô tình làm thiếu dưỡng chất tổng hợp nên hormon sinh dục ở nam giới và gây giảm sinh lý.

Thứ 2: Do yếu tố tâm lý, người tiểu đường thường hay lo lắng vì bệnh tật, dẫn đến việc giảm ham muốn.

Thứ 3: Do tuổi tác. Đây là một quy luật lão hóa tất yếu. Khi chúng ta bước sang tuổi trung niên thì việc giảm chức năng sinh lý là không thể tránh khỏi.

Thứ 4: Người tiểu đường thường cần dùng các thuốc huyết áp, mỡ máu. Hai nhóm thuốc này có tác dụng phụ đó làm làm giảm tổng hợp hormon sinh dục nam nên cũng là nguyên nhân gây giảm sinh lý

Thứ 5: Do biến chứng trên thần kinh thực vật ở người tiểu đường. Khi đường huyết tăng cao kéo dài sẽ làm tổn thương mạch máu nuôi dưỡng các sợi thần kinh chi phối khả năng cương cứng, dẫn đến tình trạng rối loạn cương và suy giảm chức năng sinh lý.

Tùy từng nguyên nhân gây rối loạn sinh lý khác nhau mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp cho bạn. Tuy nhiên, nguyên tắc điều trị chung bao gồm:

1/ Kiểm soát đường huyết và giảm HbA1C

Đây là yếu tố cơ bản để khắc phục suy giảm sinh lý do tiểu đường. Nếu đường huyết đang ở ngưỡng cao, bạn cần đưa đường huyết về ngưỡng an toàn. Trường hợp của bạn mắc tiểu đường 3 năm thì nên kiểm soát đường huyết dưới 7 mmol/l. 

Một chỉ số khác cần theo dõi nữa là HbA1C - chỉ số đánh giá nguy cơ biến chứng ở người tiểu đường. Để hạn chế biến chứng trên dây thần kinh thực vật làm suy giảm chức năng sinh lý, bạn nên kiểm soát HbA1C ở ngưỡng dưới 7%. HbA1C giảm khi người tiểu đường ổn định tốt đường huyết, tức là các chỉ số đường huyết lúc đói, sau ăn không được sao động quá lớn (đường huyết lúc đói dưới 7 mmol/l, đường huyết sau ăn 2 giờ dưới 10 mmol/l).

2/ Điều trị bằng thuốc 

Khi đi khám, ngoài thuốc tiểu đường, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số thuốc để điều chỉnh sinh lý như Sildenafil, Vardenafil…

Đối với một số thuốc có tác dụng phụ như thuốc mỡ máu, huyết áp, bác sĩ sẽ chuyển thuốc cho bạn sang một loại khác để hạn chế tác dụng phụ này. Bạn không được tự ý bỏ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

3/ Giữ tinh thần thoải mái

Nhiều trường hợp người bệnh sau khi dùng thuốc vẫn chưa thấy tình trạng cải thiện. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý. Người bệnh bị căng thẳng tinh thần, stress nhiều ảnh hưởng đến ham muốn. Do vậy, bạn nên giữ tinh thần thật thoải mái, tránh lo âu nhiều vì bệnh tật, công việc… 

4/ Dùng thảo dược hỗ trợ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng các thảo dược quý như lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá, kết hợp với dưỡng chất Alpha Lipoic Acid (ALA), Kẽm, Crom... giúp phục hồi tổn thương thần kinh thực vật, cải thiện chức năng sinh lý nam giới ở người tiểu đường.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của bạn. Nếu còn băn khoăn khác, bạn vui lòng để lại câu hỏi dưới phần bình luận hoặc gọi chuyên gia theo số: 0981.238.218.

 

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận