Câu hỏi: Chào bác sĩ. Cho tôi hỏi bị tiểu đường thì có được ăn xôi không ạ? Tôi sợ ăn thì sẽ tăng đường huyết nhiều nên không dám ăn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Người tiểu đường không cần kiêng ăn bất kì một loại thực phẩm nào, kể cả xôi. Tuy nhiên, với mỗi loại, chúng ta cần điều chỉnh khối lượng ăn dựa vào khả năng làm tăng đường huyết.

Xôi, đó là thực phẩm có chứa nhiều tinh bột (nhiều hơn cả cơm trắng) nên rất dễ làm tăng đường huyết sau ăn. Vì thế, lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng là người tiểu đường nên hạn chế ăn xôi.

Tuy nhiên, để thay đổi ngay một thói quen ăn uống là điều không hề dễ dàng. Bạn cần thay đổi từ từ. Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn vừa có thể ăn xôi, vừa hạn chế đường huyết tăng cao như:

  • Uống 1 cốc nước ấm trước khi ăn. Điều này giúp bạn có cảm giác no hơn, từ đó làm giảm lượng xôi muốn ăn xuống.
  • Ăn xôi lạc, xôi đỗ, xôi ngô sẽ tốt hơn xôi trắng, do lượng tinh bột trong lạc, đỗ, ngô thấp hơn gạo nếp.
  • Giảm khối lượng ăn xuống (chỉ ăn khoảng nửa hoặc lưng bát con). Bạn nên ăn thêm thịt, giò, trứng, dưa chuột,.. để hạn chế hấp thu tinh bột trong xôi và đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Không nên ăn xôi quá thường xuyên. Trong 1 tuần, bạn cố gắng chỉ nên ăn xôi vào bữa sáng tối đa 2 lần.

Có rất nhiều loại thực phẩm khác sẽ là lựa chọn tuyệt vời để thay thế cho xôi vào bữa sáng như trứng gà, khoang lang nướng (nguyên củ), yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, cơm gạo lứt,...

Đối với những người mắc tiểu đường như bạn, thường sẽ mất một khoảng thời gian để thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt. Trong thời gian đó, để giảm và ổn định đường huyết, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ thêm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên như lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá. Đây đều là những loại đã được kiểm nghiệm về hiệu quả giảm đường huyết, đặc biệt đối với trường hợp người mới mắc bệnh như bạn.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận