Hồi hộp tim đập nhanh trong vòng vài phút hay chỉ vài giây thoáng qua không đơn giản chỉ là những biểu hiện của cảm xúc nhất thời, mà là dấu hiệu của một vấn đề tim mạch nghiêm trọng. Hiểu được nguyên nhân của tình trạng này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời và điều trị có hiệu quả tốt hơn.

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải cảm giác hồi hộp tim đập nhanh hay đánh trống ngực một vài lần trong đời. Đôi khi, bạn cũng có thể cảm giác tim mình như bỏ lỡ mất một nhịp tim. Tình trạng này thường là vô hại và không có gì cần lo lắng nếu sức khỏe của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Các triệu chứng trên chỉ nguy hiểm khi chúng xuất hiện thường xuyên hoặc đi kèm với một số biểu hiện khác như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, đau thắt ngực... Lúc này, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề tim mạch nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây hồi hộp, tim đập nhanh ngoài tim

Lo lắng, căng thẳng

Hồi hộp, tim đập nhanh có thể xuất hiện khi cơ thể có sự tăng đột biến hormone adrenaline – loại hormone được cơ thể tiết ra khi bạn đang trong trạng thái lo lắng, sợ hãi hoặc phấn khích.

Bởi vậy, nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, hãy cố gắng giải tỏa bằng các kỹ thuật thư giãn như yoga, nghe nhạc, làm những gì bạn thích và gác lại những lo lắng từ công việc, cuộc sống.

Stress-la-mot-nguyen-nhan-gay-hoi-hop-tim-dap-nhanh

Stress là một nguyên nhân gây hồi hộp tim đập nhanh

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không phù hợp, chẳng hạn như ăn quá cay, uống quá nhiều cà phê, rượu, hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích khác cũng là nguyên nhân gây ra hồi hộp, tim đập nhanh. Do đó, hãy tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu, cà phê và thuốc lá.

Thuốc

Hồi hộp, tim đập nhanh cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc xịt hen suyễn, thuốc điều trị tuyến giáp, thuốc cảm cúm... Khi gặp các triệu chứng này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ về việc thay loại thuốc mới.

Thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh

Tim đập nhanh khó thở cũng có thể là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian người phụ nữ mang thai hoặc thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là sự thay đổi tạm thời và không đáng lo ngại.

Bệnh tật và các vấn đề sức khỏe

Một số điều kiện có thể khiến tim đập nhanh hơn, gây ra tình trạng hồi hộp, đánh trống ngực là:

-  Bệnh cường giáp

-  Hạ đường huyết

-  Thiếu máu

-   Huyết áp thấp

-   Sốt cao trên 38 độ C

-   Mất nước

-   Bệnh tim mạch

Nếu triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh, khó thở, bồn chồn, lo âu, mất ngủ đang làm phiền bạn, hãy gọi cho chúng tôi theo số 0981.238.219 (miễn cước) để được hướng dẫn cách ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực hiệu quả.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Hồi hộp, tim đập nhanh - dấu hiệu cảnh báo rối loạn nhịp tim

Nếu bạn cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp thường xuyên hoặc các triệu chứng đi kèm như chóng mặt, đau thắt ngực, mệt mỏi, khó thở… bạn cần đi bệnh viện chuyên khoa tim mạch để kiểm tra sớm. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc vấn đề về nhịp tim, trong đó phổ biến là nhịp nhanh trên thất (SVT) hoặc rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim.

 Hoi-hop-tim-dap-nhanh-co-the-la-bieu-hien-cua-mot-roi-loan-nhip-tim-nghiem-trong

Hồi hộp, tim đập nhanh có thể là biểu hiện của một rối loạn nhịp tim nghiêm trọng

Nhịp nhanh trên thất (SVT)

Nhịp nhanh trên thất là một dạng rối loạn nhịp tim gây ra các nhịp tim nhanh bất thường nằm ở phía trên tâm thất (buồng dưới của tim). Nhịp nhanh trên thất thường không nguy hiểm nhưng nếu nó thường xuyên xuất hiện và thời gian diễn ra kéo dài, bạn cần đi khám chuyên khoa tim mạch để được điều trị.

Rung nhĩ

Rung nhĩ là bệnh thường gặp nhất trong các dạng rối loạn nhịp tim. Tại nước Anh, rung nhĩ  gây ra nhịp tim nhanh ở trên 800.000 người, thường gặp nhất ở những người trên 55 tuổi. Rung nhĩ là tình trạng tâm nhĩ (buồng trên của tim) đập nhanh và hỗn loạn, khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, khó thở và rất mệt mỏi. Rung nhĩ thường không đe dọa tính mạng người bệnh ngay nhưng lâu dài có thể thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như huyết khối, đột quỵ vì vậy cần được theo dõi và điều trị sớm.

Rối loạn thần kinh tim

Hồi hộp, tim đập nhanh là triệu chứng thường gặp nhất ở người bị rối loạn thần kinh tim, rối loạn thần kinh thực vật hay rối loạn lo âu. Đây là một dạng rối loạn về hệ thần kinh điều khiển nhịp tim, gây ra các biểu như một bệnh tim, khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, bồn chồn, bất an, lo sợ bị đột quỵ, tuy nhiên khi đi khám lại không hề có tổn thương thực thế tại tim nên không được điều trị phù hợp. Điều này góp phần tạo nên vòng xoáy bệnh lý, là nỗi bất an của người bệnh, gây ảnh hưởng tới chất lượng sống của bản thân họ và gia đình của họ.

Các rối loạn nhịp tim khác

Ngoài các dạng rối loạn nhịp kể trên thì những người bị ngoại tâm thu, tim bỏ nhịp, nhịp nhanh thất, nhịp nhanh xoang, rối loạn nhịp tim… cũng thường có triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh kèm theo khó thở, mệt mỏi, bồn chồn, lo âu cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng huyết khối, đột quỵ, suy tim.

Bất kỳ một dấu hiệu nào của bệnh tim mạch đều không thể coi thường, ngay cả với những triệu chứng đơn giản như cảm giác hồi hộp tim đập nhanh. Bạn nên sắp xếp thời gian để có thể đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Thường xuyên khám định kỳ sức khỏe sẽ giúp bạn sàng lọc bệnh tật nguy hiểm, đặc biệt là bệnh lý về tim mạch.

Nếu bạn cần giải đáp thêm thông tin, hãy gọi cho chúng tôi theo số 0981.238.219 (miễn cước).

AnyConv.com__ĐT-219.webp

 Xem thêm:

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: www.nhs.uk/conditions/Heart-palpitations/Pages/Introduction.aspx 

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận