Sử dụng thảo dược bản địa hay các cây thuốc nam chữa bệnh tiểu đường giữ một vai trò ngày càng quan trọng. Đặc biệt, ở người mới mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, người tiền đái tháo đường, để giúp cơ thể tự  cân bằng lại các rối loạn chuyển hóa khi đường trong máu cao.

Sử dụng thảo dược bản địa hay các cây thuốc nam chữa bệnh tiểu đường giữ một vai trò ngày càng quan trọng. Đặc biệt, ở người mới mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, người tiền đái tháo đường, để giúp cơ thể tự  cân bằng lại các rối loạn chuyển hóa khi đường trong máu cao.

Sử dụng cây thuốc nam để giúp phòng ngừa hoặc làm giảm và ổn định đường huyết không phải là phương pháp mới. Cách này đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Tùy theo kinh nghiệm sử dụng của mỗi vùng miền mà người ta có thể phối hợp hai hay nhiều loại cây lá khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến một số loại cây thuốc nam đã được nghiên cứu, không chỉ giúp tăng cường chức năng bài tiết hormon chuyển hóa đường ở tuyến tụy mà còn có khả năng làm giảm đề kháng insulin nhờ kiểm soát chu trình chuyển hóa đường từ khi đường glucose ở trong máu cho tới khi nó được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.  Có thể kể đến một số cây lá thuốc nam dưới đây:

Lá xoài  giảm đường huyết, kháng insulin

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy hoạt chất 3 beta – taraxenol trong lá xoài giúp giảm rối loạn dung nạp glucose lúc đói, tăng khả năng chuyển hóa đường từ máu vào tế bào, từ đó giúp giảm đường huyết hiệu quả.

Lá Xoài giúp kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn
Lá Xoài giúp kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn

Mướp đắng hạ đường máu hiệu quả

Mướp đắng giúp giải độc gan, hạ đường huyết, giảm mỡ máu và chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho người tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, mướp đắng có khả năng cải thiện lượng đường trong máu, cải thiện khả năng dung nạp glucose, giúp giảm kháng insulin, hỗ trợ giảm huyết áp và mỡ máu xấu.

Quế chi giảm đường huyết, ngăn biến chứng

Nghiên cứu tại Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đã tìm ra khả năng giảm đường máu đáng kể của quế. Theo đó, quế có khả năng bắt chước tác dụng của insulin, đồng thời giúp giảm kháng insulin và chống oxy hóa hiệu quả.

Trong các bài thuốc chữa tiểu đường đông y, quế được sử dụng để làm ấm cơ thể, cải thiện triệu chứng tiểu nhiều và hạn chế tình trạng đau nhức trong bắp thịt.

Ổn định đường huyết nhờ  kháng Insulin giúp là lợi thế của Quế chi với tiểu đường tuýp 2
Ổn định đường huyết nhờ  kháng Insulin giúp là lợi thế của Quế chi với tiểu đường tuýp 2

Dây thìa canh và lợi ích với người tiểu đường

Toàn bộ phần lá và phần dây của cây thìa canh đều có thể sử dụng để làm thuốc. Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh công dụng của dây thìa canh như: giúp làm giảm hấp thu đường tại ruột, tăng hoạt tính và sản xuất insulin, giảm mỡ máu.

Hoàng bá chứa berberin hạ đường huyết nhanh

Hoạt chất Berberin trong cây Hoàng bá có tác dụng chống viêm hiệu quả, giúp làm giảm mỡ máu, nên giúp ngăn chặn biến chứng xơ vữa mạch, nhồi máu cơ tim… ở người tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, berberin còn có khả năng làm giảm đường huyết hiệu quả thông qua việc làm tăng hấp thu glucose của mô cơ, mô mỡ, giảm chuyển đổi glycogen thành glucose trong gan.

Lá sầu đâu (lá neem Ấn Độ)

Nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả hạ đường huyết, phòng biến chứng của lá neem thông qua nhiều tác dụng khác nhau: Giảm hấp thu glucose sau ăn, kích thích sản xuất insulin và tăng cường khả năng tái tạo tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy.


Lá Neem còn giúp giảm viêm, giảm stress oxy hóa nên giúp giảm thiểu biến chứng tiểu đường

Trên đây là những cây thuốc nam hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường được nhiều người lựa chọn vì đơn giản, dễ kiếm, dễ dùng và có những nghiên cứu khoa học rõ ràng.

Theo các chuyên gia Y học cổ truyền, trong các bài thuốc dùng thảo dược để trị bệnh cần thiết phải có mặt của quân, thần, tá, sứ để tương hỗ nhau nhằm đạt mục đích điều trị tốt nhất. Việc chỉ dùng đơn lẻ một thảo dược hoặc phối hợp các loại với nhau chưa chính xác có thể không đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex được chiết xuất từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp:

- Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

- Hỗ trợ giúp hạn chế các biến chứng tiểu đường tuýp 2 như: biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm đặc biệt hiệu quả với người tiền tiểu đường và người mới mắc bệnh.

 

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085

Địa chỉ: 19A/126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

(*Thực phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh)

Theo Dantri.com.vn

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận