Tôi 46 tuổi, bị run vô căn từ năm 18 tuổi. Năm 35 tuổi, ngoài run tay tôi lại bị thêm co rút cơ mỗi khi làm việc nặng hoặc giữ đồ vật khoảng 1 - 2 phút. Xin giáo sư cho biết, liệu trong những năm tới tôi còn tiếp tục bị thêm triệu chứng nào nữa và những triệu chứng này ảnh hưởng tới sức khỏe của tôi như thế nào? Có cách nào cải thiện bệnh này không ạ?

Chào bạn,

Chúng tôi xin giải đáp lần lượt câu hỏi của bạn như sau:

Run vô căn sẽ tiến triển như thế nào theo thời gian?

GS. TS Lê Đức Hinh - Nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam giải thích: “Vì bạn đã bị bệnh nhiều năm và do ảnh hưởng của tuổi tác, nên bệnh có thể tiến triển nặng hơn. Vì vậy, bạn nên đi kiểm tra lại, tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ điều chỉnh thuốc phù hợp với bạn”.

Hơn nữa, một số bệnh mắc kèm như tăng huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ cũng có thể làm bệnh run vô căn tiến triển nặng hơn: không chỉ run tay chân mà bạn có thể bị run cả đầu cổ theo kiểu gật gật, lắc lắc… Mặc dù có thể gây bất tiện cho cuộc sống và sinh hoạt của bạn, nhưng đây là căn bệnh khá lành tính và không gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Các cách giảm run vô căn bạn có thể tham khảo

Đầu tiên, bạn hãy nhớ uống thuốc đúng liều, đúng giờ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Cùng với đó là chủ động điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, tránh những căng thẳng, stress, lo âu. Mỗi ngày bạn có thể dành 30 – 45 phút để tập các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, tập thiền, tập yoga,... để cải thiện tâm lý và giúp các cơ bắp dẻo dai, linh hoạt hơn.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn nên sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung có khả năng làm giảm run chứa thảo dược là Thiên ma, Câu đằng. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, ổn định dẫn truyền thần kinh, tăng cường tiền chất dinh dưỡng cho não bộ, nên sản phẩm giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường cho cơ thể. Nếu đáp ứng tốt và điều trị tích cực thì triệu chứng run tay có thể được cải thiện sau khoảng 3- 6 tháng, giúp bạn cầm, nắm đồ vật dễ dàng và chính xác hơn.

Chúc bạn nhiều sức khoẻ!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận