Nghiên cứu mới của Phòng khám Cleveland cho thấy rằng erythritol, một chất làm ngọt nhân tạo phổ biến, có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Những phát hiện đã được công bố ngày 27/2/2023 trên tạp chí Nature Medicine.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hơn 4.000 người ở Hoa Kỳ và Châu Âu và nhận thấy những người có nồng độ erythritol trong máu cao hơn có nguy cơ cao gặp phải các biến cố tim mạch nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ hoặc tử vong. Họ cũng kiểm tra tác động của việc thêm erythritol vào máu toàn phần hoặc tiểu cầu phân lập, là những mảnh tế bào kết tụ lại với nhau để cầm máu và góp phần tạo cục máu đông. 

Kết quả cho thấy rằng erythritol làm cho tiểu cầu dễ kích hoạt và hình thành cục máu đông hơn. Các nghiên cứu tiền lâm sàng đã xác nhận việc uống erythritol làm tăng sự hình thành cục máu đông.

"Các chất làm ngọt như erythritol, đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhưng cần phải nghiên cứu sâu hơn về tác dụng lâu dài của chúng" - Tác giả cao cấp Stanley Hazen, MD, Ph.D, chủ tịch Khoa Tim mạch cho biết. 

Khoa học Trao đổi chất tại Viện Nghiên cứu Lerner và đồng trưởng khoa Tim mạch Dự phòng tại Phòng khám Cleveland cũng cho hay: "Bệnh tim mạch phát triển theo thời gian và bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Chúng ta cần đảm bảo thực phẩm chúng ta ăn không phải là tác nhân tiềm ẩn".

Chất tạo ngọt erythritol là chất thay thế phổ biến cho đường ăn trong các sản phẩm ít calo, ít carbohydrate và "keto"

Chất tạo ngọt erythritol là chất thay thế phổ biến cho đường ăn trong các sản phẩm ít calo, ít carbohydrate và "keto"

Các sản phẩm không đường có chứa erythritol thường được khuyên dùng cho những người mắc bệnh béo phì, tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa và đang tìm kiếm các lựa chọn để giúp kiểm soát lượng đường hoặc lượng calo nạp vào. Những người mắc các bệnh này cũng có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch bất lợi như đau tim và đột quỵ cao hơn.

Erythritol ngọt bằng khoảng 70% đường và được sản xuất thông qua quá trình lên men ngô. Sau khi ăn, erythritol được cơ thể chuyển hóa kém. Thay vào đó, nó đi vào máu và rời khỏi cơ thể chủ yếu qua nước tiểu. Cơ thể con người tạo ra một lượng nhỏ erythritol một cách tự nhiên, do đó, bất kỳ lượng tiêu thụ bổ sung nào cũng có thể tích lũy.

Việc đo lường chất làm ngọt nhân tạo rất khó khăn và yêu cầu ghi nhãn là tối thiểu và thường không liệt kê các hợp chất riêng lẻ. Erythritol được FDA "Thường công nhận là an toàn (GRAS)", có nghĩa là không có yêu cầu đối với các nghiên cứu an toàn dài hạn.

Các tác giả lưu ý tầm quan trọng của các nghiên cứu tiếp theo để xác nhận những phát hiện của họ trong dân số nói chung. Nghiên cứu có một số hạn chế, bao gồm các nghiên cứu quan sát lâm sàng chứng minh mối liên hệ chứ không phải nguyên nhân.

Tiến sĩ Hazen cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng khi những người tham gia tiêu thụ đồ uống có đường nhân tạo với một lượng erythritol có trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, thì mức độ trong máu tăng cao rõ rệt được quan sát thấy trong nhiều ngày – mức cao hơn nhiều so với mức được quan sát để tăng nguy cơ đông máu”

Điều quan trọng là các nghiên cứu an toàn tiếp theo được tiến hành để kiểm tra tác động lâu dài của chất làm ngọt nhân tạo nói chung và erythritol nói riêng đối với nguy cơ đau tim và đột quỵ, đặc biệt ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Các tác giả khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận để tìm hiểu thêm về các lựa chọn thực phẩm lành mạnh và các khuyến cáo khác.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận, các dược sĩ có chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất!

 

Dược sĩ Đông Tây



 

Nguồn:

Phòng khám Cleveland

https://www.news-medical.net/news/20230227/Popular-artificial-sweetener-associated-with-elevated-risk-of-heart-attack-and-stroke-study-shows.aspx 

 

Bình luận