Một nghiên cứu mới đây tại New Zealand cho thấy, loại thuốc có tên AF-130, được phát hiện giúp cải thiện khả năng bơm máu của tim, và ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ, vốn làm giảm tuổi thọ.

Một loại thuốc mới hứa hẹn sẽ điều trị bệnh suy tim, một căn bệnh phổ biến liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ và tuổi thọ ngắn hơn. Loại thuốc có tên AF-130, đã được thử nghiệm trên mô hình động vật tại Waipapa Taumata Rau, Đại học Auckland, nơi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó cải thiện khả năng bơm máu của tim, nhưng cũng quan trọng không kém, đó là ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ, vốn làm giảm tuổi thọ.

Giáo sư Julian Paton -  Giám đốc Manaaki Manawa, Trung tâm Nghiên cứu Tim của Đại học, cho biết: “Loại thuốc này mang lại lợi ích cho bệnh suy tim, nhưng giá của nó là một, ở chỗ nó cũng làm giảm chứng ngưng thở mà hiện tại không có loại thuốc nào có thể làm được, chỉ có CPAP (thiết bị thở), được dung nạp kém”

Khi một người bị đau tim và sau đó là suy tim, não sẽ phản ứng bằng cách kích hoạt hệ thống giao cảm, phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” như một cách để kích thích tim bơm máu. Tuy nhiên, não vẫn tiếp tục kích hoạt hệ thần kinh này, ngay cả khi nó không còn cần thiết nữa. Điều này, cùng với hậu quả là chứng ngưng thở khi ngủ góp phần làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân tim mạch. Hầu hết bệnh nhân chết trong vòng năm năm sau khi được chẩn đoán suy tim.

Suy tim là biến chứng cuối cùng của các bệnh về tim

Suy tim là biến chứng cuối cùng của các bệnh về tim

Được biết, nghiên cứu này đã tiết lộ loại thuốc đầu tiên làm dịu hoạt động thần kinh từ não đến tim, do đó đảo ngược sự suy giảm tiến triển của tim trong bệnh suy tim.

Phần não gửi các xung thần kinh đến tim cũng kiểm soát quá trình hô hấp, vì vậy loại thuốc này có chức năng kép, làm giảm các phản ứng, đồng thời kích thích hô hấp để ngăn chặn chứng ngưng thở khi ngủ. Giáo sư Paton cho hay, những phát hiện này có tiềm năng thực sự để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của gần 200.000 người mắc bệnh tim ở Aotearoa New Zealand.

Một yếu tố thú vị khác đối với các nhà khoa học, đến từ Đại học Auckland và Đại học Sao Paulo, Brazil, là loại thuốc này sẽ sớm được FDA chấp thuận, mặc dù có một vấn đề sức khỏe khác, mở đường cho các thử nghiệm trên người trong một hoặc hai năm tới, giáo sư Paton nói: "Trong những thập kỷ gần đây, đã có một số nhóm thuốc cải thiện tiên lượng của bệnh suy tim".

Chuyên gia tư vấn tim mạch và Phó giáo sư Martin Stiles cho biết thêm: "Hiện nay, không có loại thuốc nào trong số này hoạt động theo cách mà tác nhân mới này hoạt động. Vì vậy, thật thú vị khi thấy một phương pháp mới có khả năng đảo ngược một số đặc điểm của bệnh suy tim".

Nghiên cứu trên tuy chưa đi vào kiểm nghiệm trên người, nhưng đây cũng được coi là tiền đề cho sự phát triển trong y học. Phát hiện mới mẻ này hy vọng sẽ sớm được tiến hành kiểm nghiệm và giúp ích cho những người bệnh suy tim trong thời gian sớm nhất.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy để lại bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ sớm nhất!

 

Dược phẩm Đông Tây

 

Nguồn tham khảo:

https://www.hindustantimes.com

Bình luận