Câu hỏi: Chào bác sĩ, bé nhà em được 8 tháng. Gần đây khi ngủ bé thường hay quấy khóc vừa khóc vừa ưỡn cong người. Em rất lo lắng không rõ con đang gặp phải vấn đề gì không ạ?

Trả lời: 

Chào bạn!

Trẻ chưa biết nói thường có ngôn ngữ biểu đạt riêng để báo hiệu cho mẹ biết cơ thể đang gặp vấn đề. Nếu tình trạng trẻ khóc đêm ưỡn người nhẹ, mẹ có thể dễ dàng dỗ dành và đưa trẻ vào giấc ngủ thì không phải vấn đề nghiêm trọng. Vì đây có thể là biểu hiện vấn đề sinh lý, con có thể tự hết khi được đáp ứng nhu cầu hoặc lớn lên.  

Trẻ nhỏ hay khóc đêm ưỡn người báo hiệu điều gì?

Tuy nhiên, nếu tiếng khóc biểu hiện bệnh lý như khóc thét, dỗ không nín, khó ngủ lại giữa đêm thì có thể là biểu hiện của một số điều sau:

  • Con đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa: rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, táo bón, dị ứng thực phẩm, cơn co thắt do đột ngột tăng nhu động ruột. Khiến trẻ phải ưỡn cong người để giảm đau. Bên cạnh đó, trẻ còn gào thét, lúc ầm ĩ, lúc rên rỉ, vã mồ hôi, đỏ mặt, tay nắm chặt và xoa bụng…
  • Con co giật do thiếu canxi: Tình trạng hạ canxi máu ở trẻ ngày càng trở nên phổ biến do thiếu vitamin D, làm giảm hấp thu canxi trong thức ăn. Trẻ trong giai đoạn phát triển cần ít nhất 400 IU/ngày vitamin D3, nhưng trong thức ăn và sữa mẹ không đủ đáp ứng gây thiếu hụt. Trẻ có thể khóc đêm, rên rỉ trong nhiều giờ, thậm chí co giật trong 2 phút. Ban ngày, trẻ còn có biểu hiện biếng ăn, nôn trớ, hơi sốt nhẹ.
  • Tổn thương dây thần kinh và não: tình trạng ưỡn người ở trẻ có thể do một số nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh và não, bao gồm: suy dinh dưỡng, thiếu máu từ trong bào thai, viêm não, độc tố thần kinh, di truyền…

Để dỗ trẻ mau nín khóc đêm, nhanh chóng đi vào giấc ngủ, mẹ hãy luôn bên cạnh trẻ và tạo môi trường yên tĩnh, dỗ trẻ theo các bước sau:

– Bước 1: Ổn định tâm lý trẻ bằng cách ôm trẻ vào lòng hoặc đung đưa nôi, võng trấn an.

– Bước 2: Kiểm tra bỉm, quần áo, đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ. Ngay khi phát hiện bỉm đầy mẹ nên thay bỉm cho con. Mẹ có thể sử dụng kem chống hăm để trẻ cảm thấy dễ chịu.

– Bước 3: Vỗ về nhẹ nhàng, cho trẻ bú và tạo môi trường có tiếng động nhẹ theo nhịp điệu như tiếng quạt, tiếng gió… Việc massage nhẹ nhàng trên lưng, đầu, chân giúp bé thư giãn, giảm các cơn đau, khó chịu.

Đặc biệt, trẻ cần bổ sung đầy đủ canxi, không chỉ ổn định thần kinh còn giúp phát triển xương, răng, giúp trẻ cao lớn. Nguồn canxi từ sữa mẹ tuy dồi dào nhưng lại không đủ D3 làm trẻ hấp thu khó khăn. Do đó, mẹ cần bổ sung thêm vitamin D3 cùng lợi khuẩn để tăng hấp thu canxi từ thức ăn.

Hiện nay đã có sản phẩm nhỏ giọt bổ sung D3 cùng lợi khuẩn cho trẻ được các chuyên gia hàng đầu khuyên dùng. Với các ưu điểm:

– Công nghệ bao vi nang hiện đại, giúp sản phẩm ổn định ngoài môi trường và đủ liều tác động tại ruột.

–  Lợi khuẩn đảm bảo hấp thu D3 và canxi tốt hơn nhờ kích thích ruột tự sản sinh K2 và MK7.

Hi vọng những thông tin trên đây hữu ích cho bạn. Nếu còn thắc mắc về vấn đề chăm sóc con, đừng ngần ngại gửi câu hỏi cho chúng tôi bạn nhé!

BTV Lan Anh

banner BGD31.webp

Bình luận