Mẹ con 65 tuổi, vừa đi khám tim tại Viện Tim Tp. HCM phát hiện hở và hẹp van tim, suy tim độ 2. Hiện mẹ con đang uống thuốc, xin hỏi mẹ con giờ nên có chế độ làm việc nghỉ ngơi và ăn uống như thế nào ạ. Bác sĩ ở Viện Tim cũng nói mẹ con phải mổ, khi mổ vậy thì chế độ ăn uống như thế nào ạ, có phải kiên thức ăn gì không ạ? Con cám ơn.

Bạn thân mến,

Suy tim là tình trạng tim hoạt động kém, không đảm nhận được chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể, dẫn đến thiếu máu và oxy đến nuôi dưỡng các cơ quan. Trường hợp suy tim của mẹ bạn có thể là do bệnh van tim lâu ngày không được điều trị gây ra. Bạn cũng cần biết thêm, suy tim là bệnh mãn tính, chưa thể chữa khỏi mà chỉ có thể điều trị giảm triệu chứng, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tiến triển lên mức độ nặng hơn.

Nếu mẹ bạn phải phẫu thuật van tim, thì việc chăm sóc hậu phẫu rất quan trọng, nhằm tránh nhiễm trùng, giảm kích ứng và đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ tái hẹp van trở lại. Trước mắt, bạn nhắc mẹ nên nghỉ ngơi, tránh làm những việc nặng, hạn chế đi lại, lên xuống cầu thang gắng sức. Về chế độ ăn, bạn khuyên mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường chất xơ, rau xanh. Đồng thời hạn chế một số loại thực phẩm chưa nhiều Natri (bánh bông lan, bánh mì), đồ ăn nhiều chất béo, giảm muối ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cho mẹ dùng sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ điều trị suy tim, tăng cường sức khỏe tim mạch từ trước và cả sau khi phẫu thuật.

Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe!

Thân.
 

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận