Năm nay em 30 tuổi, túi mật có nhiều viên kích thước lớn nhất 1,8 cm. Em hay bị đi ngoài, thỉnh thoảng ấm ách, trướng bụng và nhiều khi bị tức hạ sườn phải chứ chưa đau và sốt. Em phân vân không biết điều trị thế nào? Không biết có nên cắt túi mật không hay có phương pháp nào khác

Chào bạn,

Lựa chọn điều trị sỏi túi mật theo phương pháp nào, phẫu thuật hay không phẫu thuật tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Tất cả các trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng đều có chỉ định điều trị bất kể kích thước và số lượng sỏi. Với sỏi túi mật không triệu chứng thì vai trò của cắt túi mật và các phương pháp điều trị khác là không rõ ràng nên thường được chỉ định theo dõi thêm mà chưa cần phải phẫu thuật cắt túi mật.

Trường hợp của bạn sỏi túi mật 1,8 cm đã là kích thước khá lớn nhưng nếu các triệu chứng trên chưa quá trầm trọng thì chưa cần phải phẫu thuật cắt túi mật ngay. Trước mắt, bạn lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để tránh rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy trướng bụng sau ăn: Hạn chế chất béo, tăng cường chất xơ, uống đủ nước và vận động thường xuyên.

Lưu ý, siêu âm thăm khám định kỳ nếu có dấu hiệu đau nhiều, sốt hoặc vàng da thì nên sớm đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Để hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị sỏi túi mật, bạn đọc thêm bài viết sau nhé.

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1595-chan-doan-va-dieu-tri-soi-tui-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận