Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi tình cờ phát hiện bị sỏi mật khi đi khám dạ dày, bác sĩ chỉ bảo là kích thước sỏi còn nhỏ nên cứ về theo dõi định kỳ là được. Gần đây, tôi lại hay bị đau bụng, buồn nôn, ăn uống cũng cảm giác không ngon miệng, hôm qua tôi còn bị nôn ói nữa. Không biết triệu chứng này có phải do sỏi mật không hay do bệnh dạ dày của tôi?

Trả lời:

Chào bạn,

Triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn, ăn uống không ngon miệng là triệu chứng thường gặp ở bệnh sỏi mật. Tình trạng này thường xuất hiện khi sỏi di chuyển cọ xát vào thành túi mật hoặc gây tắc nghẽn lưu thông dịch mật gây thiếu dịch mật tiêu hoá chất béo. 

Tuy nhiên, các triệu chứng mà bạn đang gặp phải cũng có thể là dấu hiệu của bệnh dạ dày. Bởi lẽ dạ dày và sỏi mật có triệu chứng tương đối giống nhau nên nhiều người bệnh thường nhầm lần và chủ quan trong điều trị.

Hiện tại, ngoài việc điều trị bệnh dạ dày theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn khoa học cho người bệnh sỏi mật để giảm các triệu chứng khó chịu. Quan trọng nhất là bạn nên cắt giảm thực phẩm giàu chất béo và ăn đa dạng các thực phẩm giàu chất xơ, uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Chú ý cần ăn chín uống sôi và tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm các bài thuốc thảo dược, đặc biệt là bài thuốc gồm 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. 

Sự kết hợp của 8 thảo dược này đã được nghiên cứu cho thấy có tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, giúp tăng cường chức năng gan mật, tăng vận động đường mật. Người bệnh sử dụng đúng cách có thể giúp ngăn ngừa polyp tăng kích thước hoặc gây biến chứng.

 

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

Đặc biệt, 8 thảo dược trong bài thuốc trên đã được nghiên cứu tại bệnh viện 103 cho thấy hiệu quả: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Trên đây là những giải đáp các băn khoăn về Đau bụng, buồn nôn là triệu chứng sỏi mật hay dạ dày?”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để các chuyên gia tư vấn và giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận