Câu hỏi: Tôi có sỏi gan 7,5mm, trước sỏi gây viêm đường mật 2 lần và hiện tôi đang nhập viện vì bác sĩ bảo sỏi gây tắc mật hoàn toàn thì liệu đã nhất thiết cần mổ hay chưa ạ?

Trả lời

Chào bạn,

Trường hợp của bạn nên cân nhắc phẫu thuật lấy sỏi sớm theo chỉ định của bác sĩ để tránh rủi ro cho sức khỏe. Lý do đầu tiên là sỏi gan 7,5mm là kích thước lớn, dễ gây biến chứng tắc mật và viêm đường mật. Lý do tiếp theo là hiện vẫn chưa có thuốc uống giúp tan sỏi đường mật trong gan, phẫu thuật đang là giải pháp duy nhất giúp điều trị loại sỏi mật này.

Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng phẫu thuật chỉ là giải pháp tình thế giúp giải quyết viên sỏi nhưng không tác động đến nguyên nhân hình thành sỏi. Vì thế, có đến 50% trường hợp bị tái phát sỏi sau mổ chỉ trong vòng 3-5 năm. Lúc này, việc tái phẫu thuật trở nên khó khăn hơn nhiều, di chứng để lại cũng nặng nề hơn.

Để tránh sỏi mật tái phát, bạn nên duy trì lâu dài một chế độ ăn khoa học với nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế các thực phẩm giàu chất béo hay các món nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc từ 8 thảo dược quý: Chi tử, Uất kim, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo

Sự kết hợp của 8 thảo dược này đã được nghiên cứu cho thấy có tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, giúp tăng cường chức năng gan mật, tăng vận động đường mật. Người bệnh sử dụng đúng cách có thể giúp ngăn ngừa polyp tăng kích thước hoặc gây biến chứng.

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

Đặc biệt, 8 thảo dược trong bài thuốc trên đã được nghiên cứu tại bệnh viện 103 cho thấy hiệu quả: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Bên cạnh đó, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn và sinh hoạt hàng ngày theo hướng dẫn dưới đây để tránh sỏi gây triệu chứng hay tăng kích thước theo thời gian:

- Hạn chế thức ăn nhiều chất béo, cholesterol, đồ ngọt. 

- Uống nước, nên uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày (nếu người bệnh không bị cao huyết áp, bệnh thận) 

- Ăn nhiều rau xanh, chất xơ trong rau xanh, hoa quả 

- Tập luyện thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Trên đây là những giải đáp các băn khoăn về Sỏi gan 7,5mm gây viêm đường mật, tắc mật đã nên mổ chưa?”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để các chuyên gia tư vấn và giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận